Cập nhật Luật Đất đai mới: Bỏ hoang đất nông nghiệp, coi chừng bị thu hồi không bồi thường!

Luật Đất đai 2024 đã "ra lò"! Từ 1/8, có nhiều quy định mới về việc sử dụng đất nông nghiệp. Trong đó, bỏ hoang đất giờ đây là hành vi trái pháp luật và có thể bị thu hồi đất không bồi thường!

Nếu bạn sở hữu đất nông nghiệp nhưng không sử dụng liên tục trong khoảng thời gian nhất định (12 tháng với đất trồng cây hàng năm, 18 tháng với đất trồng cây lâu năm, 24 tháng với đất trồng rừng), bạn có nguy cơ mất đất. Điều này cũng áp dụng cho các trường hợp đã bị xử phạt mà vẫn không đưa đất vào sử dụng.

tctd-cap-nhat-luat-dat-dai-moi-bo-hoang-dat-nong-nghiep-coi-chung-bi-thu-hoi-khong-boi-thuong-1723791036.jpg
Đất nông nghiệp bỏ hoang sẽ bị thu hồi (Anh:ĐÌNH SƠN)

Nhà nước thu hồi không bồi thường nếu đất của bạn bị thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai, như sử dụng sai mục đích, hủy hoại đất, hoặc không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Còn những ai không có nhu cầu sử dụng đất? Bạn vẫn có thể cho thuê hoặc chuyển nhượng đất nếu không có đủ sức lao động hoặc không có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, nhớ rằng nếu đất bị bỏ hoang trong thời gian dài mà không được sử dụng, bạn có thể bị mất đất mà không được bồi thường.

tctd-cap-nhat-luat-dat-dai-moi-bo-hoang-dat-nong-nghiep-coi-chung-bi-thu-hoi-khong-boi-thuong1-1723791109.jpg
Đất nông nghiệp nhiều nơi ở TP.HCM không thể canh tác do không có hệ thống thủy lợi ĐÌNH SƠN

Cần lưu ý gì? Địa phương cần theo dõi sát sao và có hướng dẫn rõ ràng về việc như thế nào được coi là "không sử dụng liên tục" để tránh tranh chấp và khiếu kiện.

Lời khuyên: Nếu bạn đang có đất nông nghiệp, hãy đảm bảo đất được sử dụng đúng mục đích và liên tục để tránh rủi ro bị thu hồi!

------------------

Nguồn: Thanh niên

https://thanhnien.vn/co-thu-hoi-duoc-dat-nong-nghiep-bo-hoang-185240813092402957.htm