Quảng cáo DDCI

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công vào tháng 12-2027

Ngày 26-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Cuộc họp tập trung vào mục tiêu không chỉ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mà còn phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước.
tctdvn-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-du-kien-khoi-cong-vao-thang-12-2027-1735282455.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Mục Tiêu Hướng Tới Làm Chủ Ngành Công Nghiệp Đường Sắt

Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng dự án không chỉ đơn thuần là xây dựng một tuyến đường mà còn phải tạo nền tảng phát triển ngành công nghiệp đường sắt, từ thi công, quản lý, vận hành cho tới khai thác. Các bước thực hiện phải được lập kế hoạch rõ ràng, bài bản và đồng bộ.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi được Quốc hội thông qua, dự án dự kiến khởi công vào tháng 12-2027. Kế hoạch tổng thể bao gồm các giai đoạn từ lựa chọn tư vấn, nghiên cứu khả thi đến đấu thầu thi công. Đồng thời, các bộ ngành liên quan thảo luận về phát triển công nghiệp cơ khí, đào tạo nhân lực, huy động vốn và định hướng phát triển đô thị dọc tuyến giao thông.

Tránh "Đẽo Cày Giữa Đường"

Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng chính sách khoa học, đồng bộ để tránh tình trạng thay đổi định hướng trong quá trình triển khai. Việt Nam cần làm chủ hoàn toàn các khâu trong ngành công nghiệp đường sắt, từ công nghệ đến vận hành.

Việc sửa đổi Luật Đường sắt để đưa vào quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt tốc độ cao là cần thiết. Ngoài ra, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn đơn vị tư vấn quốc tế uy tín, xác định phương án sử dụng đất, giải phóng mặt bằng và quy hoạch đô thị theo hướng giao thông (TOD).

Đề Cao Vai Trò Doanh Nghiệp Trong Nước

Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia vào dự án, từ cung cấp sản phẩm đến dịch vụ. Việc phát triển sản xuất lưỡng dụng sẽ giúp doanh nghiệp trong nước đảm nhận được nhiều khâu quan trọng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ tái cơ cấu để tham gia triển khai dự án, tiếp nhận quản lý và vận hành sau khi hoàn thành. Đặc biệt, vấn đề bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu vận hành cũng được nhấn mạnh, với mục tiêu Việt Nam phải học hỏi và làm chủ hoàn toàn.

Kế Hoạch Triển Khai Chi Tiết

Kế hoạch triển khai phải đảm bảo rõ ràng từ sản phẩm, tiến độ, người thực hiện đến trách nhiệm từng cơ quan, nhà thầu. Các công việc sẽ được phân loại cụ thể, xuyên suốt toàn bộ dự án từ Bắc đến Nam.

Xem thêm: https://tuoitre.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-du-kien-khoi-cong-vao-thang-12-2027-20241226174833239.htm