Kết nối chiến lược giữa TP.HCM và sân bay Long Thành
Dự án được thiết kế với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP.HCM) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (Đồng Nai). Tuyến đường sắt này mang lại kết nối trực tiếp giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với sân bay quốc tế Long Thành, sử dụng tiêu chuẩn hiện đại gồm:
- Đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa.
- Tốc độ tối đa: 110km/h trên tuyến chính, 80km/h trong hầm.
- Chiều dài: 41,83km chính tuyến, 4,4km đường dẫn depot.
Hệ thống dự kiến phục vụ 30.000-40.000 người mỗi giờ mỗi hướng, với 20 nhà ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm) và 1 depot tại Đồng Nai.
Đồng bộ hóa với hệ thống giao thông hiện đại
Ngoài vai trò kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành, tuyến đường sắt còn tích hợp với các hệ thống giao thông khác:
- Metro số 2 tại ga Thủ Thiêm.
- Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu tại ga S18.
- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại ga Thủ Thiêm và Long Thành.
Lộ trình và tổng mức đầu tư
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 84.752 tỉ đồng (tương đương 3,454 tỉ USD), trong đó khoảng 5.504 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng và tái định cư. Kế hoạch thực hiện:
- Phê duyệt chủ trương đầu tư: năm 2025.
- Khởi công: trước năm 2030.
- Hoàn thành: năm 2035.
Tầm quan trọng quốc gia
Đây là dự án cấp quốc gia, thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội. Với sự đầu tư lớn, dự án kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện giao thông, tăng cường khả năng kết nối, và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Xem thêm: https://tuoitre.vn/lap-hoi-dong-tham-dinh-duong-sat-thu-thiem-long-thanh-toc-do-120km-h-20241208180218832.htm#content