
📍 Vì sao cần tuyến metro nhanh?
-
Hai sân bay cách nhau 40km, nhưng hiện chưa có hệ thống kết nối hiệu quả.
-
Dự báo 5 - 7,5 triệu lượt khách/năm sẽ cần trung chuyển giữa hai sân bay từ 2030.
-
Kẹt xe hoặc thời tiết xấu có thể khiến hành khách lỡ chuyến bay.
🚄 Giải pháp: Metro express – dừng ít, chạy nhanh
-
Tuyến chạy trực tiếp giữa hai sân bay, chỉ dừng ở một số ga chiến lược như:
-
Bình Triệu (giao metro 3 – 6)
-
Trường Thọ (giao metro 1 – 6)
-
Phú Hữu
-
Trung tâm Nhơn Trạch
-
Ga đầu cuối: Tân Sơn Nhất & Long Thành
-
💡 Học gì từ quốc tế?
-
AREX (Hàn Quốc) nối sân bay Incheon – Gimpo: chỉ 20 phút, phục vụ 180.000 lượt khách/ngày.
-
Shanghai Airport Link (Trung Quốc): tốc độ 160 km/h, rút thời gian di chuyển giữa Pudong và Hongqiao từ 90 còn 40 phút.
🎯 Lợi ích không chỉ về giao thông
-
Giảm tải cho đường bộ
-
Tăng năng lực kết nối hàng không quốc tế
-
Bảo đảm khai thác hiệu quả mô hình 2 sân bay song song
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về hàng không
✈️ Tân Sơn Nhất & Long Thành – chia vai trò rõ ràng:
-
Tân Sơn Nhất: Phục vụ nội địa + quốc tế gần, hướng tới 50 triệu khách/năm.
-
Long Thành: Sân bay quốc tế trọng điểm, giai đoạn đầu 25 triệu, mục tiêu 100 triệu khách vào 2050.