Đề nghị siết tiêu chí bay đúng giờ, chấm dứt cảnh delay hàng tiếng

Tại phiên họp sáng 5/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

👉 Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đặc biệt nhấn mạnh vấn đề delay chuyến bay, cho rằng nhiều hãng để khách phải chờ hàng giờ, thậm chí nửa ngày.

Bà đề nghị:

  • Bổ sung quy định để Hội đồng điều phối slot (khung giờ cất/hạ cánh – được ví như “đất vàng” ở sân bay) ưu tiên cấp slot dựa trên tỷ lệ bay đúng giờ.

  • Việc này sẽ buộc các hãng phải nâng kỷ luật vận hành, bảo vệ quyền lợi hành khách.

  • Đồng thời cần công khai hóa quá trình điều phối slot trên cổng thông tin của Bộ Xây dựng và Cục Hàng không.

ch-08491133-1720931673066-17209316734941408371266-1757149145.jpg
 

🔑 Một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật sửa đổi:

  • Rút gọn còn 11 chương, 107 điều (ít hơn 95 điều so với luật hiện hành).

  • Mở rộng phạm vi: cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang, cơ quan nhà nước; tàu bay công vụ; máy bay không người lái.

  • Quản lý chặt chẽ hơn về:

    • Cơ quan hàng không, an ninh hàng không.

    • Nghĩa vụ hãng bay với hành khách.

    • Quản lý đội tàu bay, hạ tầng hàng không.

  • Miễn giấy phép xây dựng cho một số công trình tại cảng hàng không, nhằm giảm thủ tục hành chính.

  • Bổ sung cơ chế thí điểm ứng dụng công nghệ, vật liệu, phương tiện mới vào ngành hàng không, tiệm cận xu hướng quốc tế.


📌 Bà Nguyễn Thanh Hải chốt lại: “Nếu có tiêu chí tỷ lệ bay đúng giờ, hãng nào thường xuyên delay sẽ khó còn giữ slot ‘đẹp’. Đây là cách để bảo vệ quyền lợi khách hàng, đồng thời tạo động lực cho các hãng bay phải nâng chất lượng dịch vụ.”