Mùa cao điểm hàng không: Hành khách “ngồi trên đống lửa” vì delay triền miên

Hè 2025 mới bắt đầu, nhưng cơn ác mộng trễ chuyến đã khiến hàng ngàn hành khách mệt mỏi, bức xúc. Chuyến bay cứ delay như… cơm bữa, người dân thì đợi mỏi mòn, kế hoạch đảo lộn, thiệt hại cả tinh thần lẫn tài chính.
tctdvn-mua-cao-diem-hang-khong-hanh-khach-ngoi-tren-dong-lua-vi-delay-trien-mien-1749742760.jpg
 

🔻 Câu chuyện của hành khách:

  • Anh Bá Ngọc (Hà Nội): Bay đi Đà Nẵng trễ hơn 2 tiếng, khiến cả đoàn 15 người phải hủy nhà hàng, xáo trộn tour.

  • Chị Bảo Anh (Hà Nội): Chuyến bay của Vietnam Airlines lùi giờ liên tục 3 lần, cuối cùng chờ hơn 1 tiếng mà không biết bao giờ mới cất cánh.

  • Chị Thu Hồng (TP.HCM): bay Vietjet từ TPHCM ra Hà Nội hôm 5/6, lên máy bay rồi nhưng bị “nhốt” gần 1 tiếng vì lỗi kỹ thuật, không thông báo rõ ràng.


📉 Chỉ số đúng giờ thấp kỷ lục:

  • Toàn ngành hàng không tháng 4/2025 chỉ đạt 57,5% đúng giờ

  • Vietjet Air thấp nhất: chỉ 43,3% chuyến bay đúng giờ

  • Trong khi Bamboo Airways dẫn đầu với 80,8%, duy nhất không hủy chuyến nào

🌀 Lý do hãng đưa ra? Mùa mưa bão, kỹ thuật, an toàn là ưu tiên hàng đầu. Nhưng hành khách thì “chịu trận”, quyền lợi không được thông báo rõ.


📋 Quy định hiện hành:

  • Chậm 2h trở lên: Được đổi chuyến miễn phí

  • Chậm 4h trở lên: Hãng phải bồi thường tiền mặt (200k – 400k nội địa, 25 – 150 USD quốc tế)

  • Chậm 5h trở lên: Có quyền hoàn vé
    ⚠️ Nhưng thực tế, nhiều hãng chỉ… phát cơm, nước hoặc voucher.


📌 Cao điểm hè 2025, hàng không nội địa dự kiến 68.558 chuyến bay, trung bình 745 chuyến/ngày.
Nếu tình trạng này không cải thiện, hành khách sẽ còn "ngồi trên đống lửa" dài dài.