Nay vào mạng lại thấy đỏ lòm tin tức THACO xin làm đường sắt cao tốc bắc nam.
Về cơ bản thì càng nhiều doanh nghiệp tư nhân đề xuất làm dự án thì càng tốt. Càng nhiều cạnh tranh, càng nhiều ý tưởng thì càng làm rõ vấn đề. Mỗi doanh nghiệp đều có mặt mạnh, mặt yếu riêng. Điểm chung thì đều là những doanh nghiệp máu mặt.
Tuy nhiên, so sánh giữa Vingroup của anh Vượng nhà tôi và THACO của anh Trần Bá Dương thì hiển nhiên tôi chọn Vin, và tôi đảm bảo 99% những người hiểu biết, có tư duy sẽ chọn Vin.
Xét về tiềm lực tài chính thì Vin vượt trội, không phải hơn bao nhiêu lần, mà phải bao nhiêu chục lần so với THACO. Tỷ số là 10 – 0 cho Vin.
Nếu xét về kinh nghiệm quản lý, thi công những dự án lớn thì THACO so với Vin là con số không tròn trĩnh.
Thaco ngoài cái nhà máy lắp ráp ô tô cho Hàn Quốc, với thị phần ngày một thu hẹp, thất thế so với Vinfast, thì chỉ có cái dự án nông nghiệp không đi đến đâu cả. Cho nên, về mặt kinh nghiệm quản lý dự án lớn thì tỷ số vẫn là 10 – 0 so với tập đoàn Vingroup.
Xét thêm về thâu tóm nhân tài, trí tuệ khắp thế giới về Việt Nam, mà cái này là vô cùng cần thiết, thì tỉ số 10 – 0 lại nghiêng tiếp về Vin.
Đề xuất của THACO về ưu đãi tài chính cũng cơ bản như Vin. Tuy nhiên, việc THACO tuyên bố thu xếp 20% vốn, cỡ 12 tỷ USD bằng huy động đối tác và phát hành trái phiếu thì đúng là chuyện giời ơi.
Thời điểm này, ngoài tập đoàn Vin và một số rất ít ra, thì không thấy có doanh nghiệp nào đủ khả năng phát hành trái phiếu cả. Dân đen đã ăn một quả đắng rồi, chẳng dại gì mà bỏ tiền ra mua trái phiếu, nhất là trái phiếu của một ông đi làm nông nghiệp chưa ra đâu vào đâu, lắp ráp ô tô thì mỗi ngày mất thêm một ít thị trường.
Việc tuyên bố thu xếp vốn ban đầu 12 tỷ đô, thì ngoài Vingroup ra, có vẻ như chưa có doanh nghiệp nào ở VN đủ tầm làm được điều đó.
Cho nên, các bố ghen ăn tức ở, chọc phá VN có chỉ trích, bôi nhọ VIN thế nào đi nữa thì lúc này VIN ko có đối thủ trong cuộc đua làm chủ dự án tàu điện cao tốc Bắc – Nam.
Chốt lại, tỷ số VIN – THACO là 10-0. Hehe
Theo phạm dương ngọc vlog