
🏗️ Siêu dự án hạ tầng lớn nhất từ trước tới nay của khu vực tư nhân Việt Nam
-
Vốn tự có + huy động hợp pháp: 20% (~12,27 tỷ USD)
-
Vốn vay tín dụng (cần Chính phủ bảo lãnh): 80% (~49,08 tỷ USD)
-
Không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng (do Nhà nước lo)
Dự án thực hiện trong 7 năm, chia làm 2 giai đoạn:
-
Giai đoạn 1 (5 năm): Làm 2 đoạn “hot” nhất: TP.HCM – Nha Trang & Hà Nội – Hà Tĩnh
-
Giai đoạn 2 (2 năm): Làm đoạn khó nhất Hà Tĩnh – Nha Trang
🏢 Ai làm gì?
THACO sẽ lập Công ty Dự án do mình chi phối, kêu gọi doanh nghiệp trong nước góp vốn, cam kết không bán cổ phần cho nước ngoài. Gia đình ông Trần Bá Dương vẫn nắm cổ phần chi phối.
3 tập đoàn thành viên được giao vai trò rõ ràng:
-
THACO INDUSTRIES: Sản xuất đầu máy, toa tàu, linh kiện cơ khí…
-
THADICO – Đại Quang Minh: Thi công hạ tầng, quản lý dự án, phát triển đô thị ga theo mô hình TOD
-
THISO: Phát triển các tiện ích xã hội quanh tuyến: trường học, bệnh viện, siêu thị, công viên…
THACO đề nghị:
-
Miễn thuế với thiết bị chưa sản xuất được trong nước
-
Áp dụng cơ chế ưu đãi theo Nghị quyết 172
-
Nhà nước định giá vé phù hợp, hoàn vốn trong 70 năm
-
Cam kết an ninh: Nếu cần, sẵn sàng chuyển giao toàn bộ dự án cho Nhà nước