Cạnh tranh trong “miếng bánh tỉ đô” này ngày càng khốc liệt — nơi người dùng thay đổi thói quen nhanh hơn cả tốc độ cập nhật app.
🟡 “Áo vàng” Tada và “xe tím” Moovtek xuất hiện khắp TP.HCM
Trên nhiều tuyến đường trung tâm, tài xế áo vàng của Tada hay xe điện tím Moovtek VF5 đã bắt đầu xuất hiện dày đặc.
“Tôi đặt Moovtek về nhà, rẻ hơn Grab 15.000 đồng, xe êm và sạch. Chỉ tội đợi hơi lâu” – Minh Tâm, 27 tuổi, chia sẻ.
Tada (ứng dụng đến từ Singapore) chọn chiến lược “0% chiết khấu tài xế” – hiếm thấy trên thị trường, đồng thời cam kết “không tăng giá giờ cao điểm”.
Ngược lại, Moovtek ra mắt tháng 10/2025, hướng đến phân khúc “xanh – rẻ – chia sẻ”, với ba dịch vụ: xe máy, ô tô, và xe ghép.
💡 Điểm độc lạ: Dịch vụ xe ghép tự động kết nối hành khách cùng tuyến, giúp tiết kiệm tới 40% chi phí. Nếu không có khách ghép, hành khách vẫn đi riêng với giá không đổi.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định mô hình “đi chung xe” còn khó vận hành ở Việt Nam – nơi người dùng chưa quen chia sẻ hành trình với người lạ.

⚙️ “Ông lớn” không đứng yên
Không để bị “cướp sóng”, Grab, Xanh SM và Be đồng loạt phản công:
-
Grab ra mắt GrabCar điện tại Hà Nội, hợp tác cùng Selex Motors và các tổ chức tài chính để hỗ trợ tài xế mua xe điện.
-
Xanh SM thử nghiệm tính năng “Cảnh báo gian lận” cho tài xế – chấm điểm rủi ro các cuốc xe từ “Không” đến “Rất cao”.
-
Be Group thì tích hợp AI vào hệ thống tìm xe, giảm 30% thời gian chờ nhờ dự đoán theo thời tiết, sự kiện và dữ liệu giao thông.
🏍️ Lalamove “chuyển ngành”, nhảy sang gọi xe
Không chỉ có Moovtek hay Tada, “ông lớn” giao hàng nhanh Lalamove cũng tham chiến.
Từ quý IV/2025, người dùng tại TP.HCM có thể đặt xe máy, ô tô 4 hoặc 7 chỗ ngay trên ứng dụng này.
Lalamove – “kỳ lân” logistics đến từ Hong Kong – cho biết đây là bước mở đầu để mở rộng sang mảng di chuyển cá nhân, tương tự như các thị trường Thái Lan, Indonesia và Philippines.
💬 “Cuộc chơi này không dễ ăn”
Theo báo cáo của Google – Temasek – Bain & Company, thị trường gọi xe Việt Nam có thể đạt 9 tỉ USD vào năm 2030.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo:
“Người Việt nhạy cảm với giá, nhưng vẫn đòi hỏi app mượt, xe sạch, tài xế chuyên nghiệp – nghĩa là rẻ thôi chưa đủ.”
Lịch sử từng chứng kiến nhiều “người khổng lồ” như Uber, Gojek, Baemin, FastGo, Aber… rời cuộc chơi.
Cuộc đua bây giờ không còn là “ai rẻ hơn”, mà là “ai bền hơn” – trong công nghệ, dữ liệu, tài chính và khả năng gắn kết tài xế.