ACV cảnh báo: Chậm 1 năm, Long Thành có thể lùi tiến độ phát triển gần 1 thập kỷ

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cảnh báo rủi ro lớn nếu việc dịch chuyển mạng bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành bị trì hoãn.

Theo ACV, việc “chậm chân” có thể khiến Long Thành mất đà tăng trưởng tới 8–9 năm, ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế (hub) của Việt Nam.


🚨 Rủi ro: Mất cơ hội thành “hub” khu vực

ACV ghi nhận khó khăn của các hãng hàng không trong nước, nhất là thiếu tàu bay do chuỗi cung ứng gián đoạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cảnh báo:

“Nếu các hãng nội địa chậm chuyển khai thác, Việt Nam có thể đánh mất cơ hội cạnh tranh với các trung tâm như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia).”

Báo cáo tư vấn của IAC cho thấy, nếu không tập trung các đường bay quốc tế tại Long Thành, các hãng Việt có thể mất 6–8% thị phần, tương đương hơn 2 triệu hành khách mỗi năm.

tctd-lo-ngai-kich-ban-san-bay-long-thanh-ben-xe-mien-dong-moi2-1755684795.png
Sân bay Long Thành đang được ráo riết thi công, dự kiến hoàn thiện đúng ngày 19/12. Ảnh: Quỳnh Danh.

🗓️ Đề xuất lộ trình 3 giai đoạn

Để tránh “vỡ kế hoạch”, ACV kiến nghị chuyển dần đường bay quốc tế theo 3 giai đoạn:

  1. Từ 2026: chuyển các đường bay tầm xa (châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Úc, Nam Á, Trung Á) sang Long Thành; các tuyến ngắn Đông Bắc Á, Đông Nam Á vẫn ở Tân Sơn Nhất.

  2. Từ 2027: gần như toàn bộ đường bay quốc tế sẽ về Long Thành, trừ các tuyến dưới 1.000 km.

  3. Sau 2028: Long Thành đạt 80% công suất thiết kế, trở thành trung tâm khai thác quốc tế; Tân Sơn Nhất tập trung cho đường bay nội địa và thuê chuyến.


🚗 Cần tăng tốc hạ tầng kết nối

ACV cũng đề nghị Chính phủ đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối Long Thành: cao tốc TP.HCM – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, các tuyến Vành đai 3, 4, cầu Cát Lái, cầu Long Thành 2 và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Ngoài ra, doanh nghiệp đề xuất chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không sớm khai thác Long Thành, cùng các tuyến buýt nhanh, hành lang logistics kết nối sân bay với cảng biển và khu công nghiệp vùng Đông Nam Bộ.


“Chỉ khi lộ trình chuyển giao được thực hiện đúng tiến độ và hạ tầng kết nối hoàn thiện, Long Thành mới phát huy được vai trò ‘cửa ngõ hàng không quốc tế của Việt Nam’”, đại diện ACV nhấn mạnh.