Thaco của Tỷ phú Trần Bá Dương được “bật đèn xanh” làm metro nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành

TP.Hồ Chí Minh vừa thống nhất chủ trương cho Tập đoàn Trường Hải (Thaco) nghiên cứu và đề xuất đầu tư tuyến metro nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành – một trong những dự án hạ tầng chiến lược quan trọng bậc nhất khu vực Đông Nam Bộ.
tctdvn-thaco-cua-ty-phu-tran-ba-duong-duoc-bat-den-xanh-lam-metro-noi-san-bay-tan-son-nhat-long-thanh-1759559781.jpg
Theo đề xuất, Thaco sẽ làm tuyến kết nối hai sân bay bằng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với metro số 2, bao gồm đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh minh họa)

Theo thông báo của Văn phòng UBND TP.HCM, lãnh đạo thành phố hoan nghênh đề xuất của Thaco, đánh giá đây là hướng đi phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên doanh nghiệp Việt tham gia phát triển đường sắt đô thị.

“Dự án không chỉ góp phần hiện thực hóa kết nối hạ tầng vùng, mà còn giúp Việt Nam chủ động tiếp nhận, làm chủ công nghệ trong lĩnh vực đường sắt đô thị”, kết luận nêu rõ.


🏗️ Metro số 2 “chạy song song” với kế hoạch của Thaco

Chủ tịch UBND TP giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp cùng Thaco lập điều chỉnh dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), phấn đấu khởi công chính thức vào tháng 12/2025.
Đối với các đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và Thủ Thiêm – Long Thành, thành phố đề nghị Thaco chủ động nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định.


🏙️ Quy hoạch “ăn theo” metro: TOD, khu công nghiệp cơ khí Thaco được ưu tiên

Cùng với dự án metro, TP.HCM giao Sở Xây dựng sớm trình điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp cơ khí THADICO Bình Dương (thuộc Thaco Group), đồng thời đẩy nhanh quy hoạch khu vực TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông) dọc tuyến metro số 2.

Các cơ quan cũng được yêu cầu nghiên cứu cơ chế đặc thù để phát triển đường sắt đô thị, bổ sung vào Nghị quyết 98, trong đó có quy định cho phép thành phố tiếp nhận tài trợ từ doanh nghiệp cho công tác quy hoạch và triển khai dự án.