Vội chuyển hết chuyến bay quốc tế về Long Thành – Nước cờ mạo hiểm

Nóng hổi luôn: Đang rộ ý tưởng “bê” toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành ngay khi sân bay mới vừa mở giai đoạn 1. Nghe thì có vẻ “gọn gàng” cho quản lý, nhưng khéo thành “rườm rà” cho hành khách.

📍 Điểm cộng cho quản lý: gom hết quốc tế về một chỗ → hải quan, xuất nhập cảnh, điều phối dễ hơn, giảm quá tải cho Tân Sơn Nhất.

tctd-voi-chuyen-het-chuyen-bay-quoc-te-ve-long-thanh-nuoc-co-mao-hiem1-1755096845.jpg
Cơ quan chức năng đề xuất chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành

Điểm trừ cho khách:

  • Từ trung tâm Sài Gòn qua Long Thành hơn 40km, cao tốc chưa mở rộng, metro chưa có, xe buýt xịn chưa chạy.

  • Bay về Long Thành rồi muốn nối chuyến nội địa? Xin mời… nhập cảnh, lấy hành lý, chạy 1 tiếng về Tân Sơn Nhất, check-in lại từ đầu. Tốn thời gian, tiền bạc và… sức khỏe.

  • Khách quốc tế lần đầu đến Việt Nam có thể “choáng” ngay từ phút đầu.

💡 Giải pháp hợp lý hơn:

  • Lộ trình 3-5 năm, ban đầu Long Thành lo đường bay quốc tế dài + vài tuyến ASEAN, Tân Sơn Nhất vẫn giữ các chuyến quốc tế ngắn, tiện nối chuyến nội địa.

  • Song song hoàn thiện cao tốc, metro/bus tốc hành, thậm chí đường sắt nhẹ nối 2 sân bay.

  • Có check-in liên thông + chuyển hành lý tự động giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất.

tctd-voi-chuyen-het-chuyen-bay-quoc-te-ve-long-thanh-nuoc-co-mao-hiem-1755096834.jpg
Dự án sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành trong năm 2025, tổ chức bay hiệu chuẩn, bay kỹ thuật và đưa vào vận hành khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. Ảnh: Chính phủ

✈️ Hàng không là phục vụ con người, không chỉ phục vụ bảng điều hành. Nếu chưa đủ hạ tầng, đừng “đánh cược” trải nghiệm khách để đổi lấy sự dễ quản lý. Long Thành cần mở màn bằng trải nghiệm 5 sao, không phải “vừa chạy vừa chỉnh”.