Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vừa công bố ngày 7/11, tuyến Bến Thành – Cần Giờ dài gần 53 km, đi qua 8 xã, phường của TP.HCM. Quy mô sử dụng đất khoảng 317 ha, gồm 2 giai đoạn:
-
Giai đoạn 1: hai ga Bến Thành và Cần Giờ.
-
Giai đoạn 2: mở thêm 4 ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh.
Trung tâm điều khiển (OCC) và depot đặt tại xã Cần Giờ.
Dự án được thiết kế tốc độ tối đa 350 km/h, sử dụng đường đôi khổ 1.435 mm. Tổng vốn đầu tư gồm 37.000 tỷ đồng cho xây dựng, 24.740 tỷ đồng cho thiết bị, và 7.400 tỷ đồng cho quản lý dự án.
VinSpeed dự kiến hoàn tất báo cáo khả thi trong quý IV/2025, khởi công đầu 2026, vận hành thử cuối 2027 và chạy thương mại quý I/2028. Mỗi đoàn tàu có 8 toa, sức chứa 600 hành khách, hoạt động từ 6h–23h với tần suất 20 phút/chuyến, phục vụ khoảng 43.680 lượt khách/ngày.
VinSpeed – doanh nghiệp do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập, hiện có vốn điều lệ 15.000 tỷ đồng. Ông Vượng nắm 51% cổ phần, hai con trai Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người sở hữu 1%, Vingroup nắm 10% và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) 35%.
Trước đó, VinSpeed cũng công bố dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Hạ Long, dài 120 km, vốn đầu tư 138.930 tỷ đồng, và đề xuất tuyến Bắc – Nam quy mô 61,35 tỷ USD.