Theo cập nhật đăng ký doanh nghiệp ngày 14/10, ông Phạm Thiếu Hoa chính thức thay thế ông Nguyễn Anh Tuấn giữ vị trí CEO VinSpeed, trong khi ông Phạm Nhật Vượng vẫn tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT.
📍 Ông Phạm Thiếu Hoa, sinh năm 1963 tại Hà Nam, là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, từng có thời gian gắn bó lâu năm trong hệ sinh thái Vingroup – từ Technocom (Ukraine), đến Vinhomes nơi ông giữ ghế Chủ tịch HĐQT từ năm 2022.

💼 Biến động vốn và “cuộc hôn phối” với Hưng Long
VinSpeed thành lập tháng 5/2025 với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng nắm 51%, Vingroup 10%, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam 35% và bà Phạm Thúy Hằng 3%.
Đến tháng 7/2025, vốn công ty tăng mạnh lên 15.000 tỷ đồng – bước chuẩn bị cho kế hoạch lớn.
Mới đây, VinSpeed thông báo nhận sáp nhập Công ty CP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long, thông qua việc nhận chuyển nhượng 243,4 triệu cổ phiếu VIC từ đơn vị này.
Khi thương vụ hoàn tất, VinSpeed sẽ sở hữu gần 9,8% vốn điều lệ của Vingroup, trở thành cổ đông lớn thứ hai sau chính ông Phạm Nhật Vượng.
🏙️ Hưng Long (tiền thân là VMI) từng được ông Vượng thành lập năm 2022, theo mô hình chia nhỏ bất động sản để nhà đầu tư cá nhân cùng tham gia các dự án thuộc hệ sinh thái Vingroup.
🚄 Tăng tốc với “siêu dự án” đường sắt cao tốc Bắc – Nam
VinSpeed được biết đến là đơn vị đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tổng vốn dự kiến 61,35 tỷ USD và hoàn thành trong 5 năm.
Công ty cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương 312.000 tỷ đồng, còn 80% còn lại đề xuất vay ngân sách nhà nước không lãi suất – một đề xuất đang thu hút sự chú ý đặc biệt.
Bên cạnh đó, VinSpeed cũng đang “nhắm” đến loạt dự án khác như đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh, đồng thời ráo riết tuyển dụng hàng loạt vị trí chủ chốt như kỹ sư BIM, trưởng phòng công nghệ, kỹ sư hầm – cầu, trưởng phòng kỹ thuật...
💬 Một sự chuyển động “cực nhanh” trong hệ sinh thái Vingroup
Giới quan sát cho rằng việc ông Phạm Thiếu Hoa – người đứng đầu mảng bất động sản – sang điều hành VinSpeed là tín hiệu cho thấy Vingroup đang tái cấu trúc mạnh mẽ, đưa “siêu dự án đường sắt cao tốc” thành trụ cột hạ tầng chiến lược bên cạnh ô tô điện và công nghệ.