Tỷ phú Trần Bá Dương nhận tin khẩn từ Bộ Thương mại Mỹ: Áp thuế “sốc” 511% với sản phẩm của THACO

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với khung gầm xe và linh kiện cấu thành (chassis & subassemblies) nhập khẩu từ Việt Nam — và THACO bị gọi tên trực tiếp.

🇺🇸 Mức thuế tạm thời cao kỷ lục: 511,16%

Theo thông tin đăng tải trên Công báo Liên bang Mỹ (Federal Register), DOC khởi xướng điều tra từ ngày 24/3/2025 và công bố kết luận sơ bộ vào 24/9/2025.

Cơ quan này xác định các nhà sản xuất Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sang Hoa Kỳ với giá thấp hơn “giá trị hợp lý”, qua đó quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời ở mức 511,16%cao nhất từ trước đến nay đối với một sản phẩm công nghiệp nặng của Việt Nam.

Hai doanh nghiệp Việt Nam bị nêu đích danh là Thaco Special Vehicles ManufacturingThaco Industries Trailers and Heavy Steel Structures. Bộ Thương mại Mỹ gộp hai đơn vị này thành một thực thể – THACO – để điều tra và xác định THACO là doanh nghiệp duy nhất được xem xét riêng biệt.

👉 Điều đáng chú ý: DOC quyết định áp dụng mức thuế 511,16% này cho toàn bộ hàng hóa khung gầm xe xuất khẩu từ Việt Nam, do toàn quốc thực thể được cho là “đã hợp tác” trong quá trình điều tra.

z7088656682719-bb49668926abf1122f8bf67c0eaf3c99-1759761341.jpg
Bộ Thương mại Mỹ xác định các nhà sản xuất Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm sang Hoa Kỳ với giá thấp hơn “giá trị hợp lý” (Ảnh: thông tin đăng tải trên Federal Register).

🚨 THACO xin hoãn kết luận cuối cùng

Đây mới chỉ là kết luận sơ bộ. Theo thông tin từ DOC, THACO – do tỷ phú Trần Bá Dương sáng lập – đã gửi văn bản đề nghị hoãn công bố kết luận cuối cùnggia hạn thời gian áp dụng biện pháp tạm thời tối đa 6 tháng.

Bộ Thương mại Mỹ đã chấp thuận yêu cầu này, đồng thời thông báo rằng kết luận cuối cùng sẽ được ban hành trong vòng 135 ngày kể từ 24/9/2025.

🌎 Mức thuế của Việt Nam “vượt xa” các nước khác

Trong cùng cuộc điều tra đối với sản phẩm tương tự, Mexico bị áp thuế sơ bộ 32,37%, còn Thái Lan chịu thuế từ 46,12% đến 181,57% tùy doanh nghiệp — thấp hơn nhiều so với Việt Nam.

Mức thuế “khủng” mà DOC áp cho Việt Nam đang khiến giới quan sát lo ngại về nguy cơ mất lợi thế xuất khẩu trong ngành cơ khí – ô tô, vốn là lĩnh vực mà THACO được xem là đầu tàu nội địa.