Trái phiếu bền vững Việt Nam chạm mốc 800 triệu USD: Xu hướng mới cho Tài chính xanh

Thị trường trái phiếu bền vững của Việt Nam đang bùng nổ với quy mô siêu khủng đạt 800 triệu USD.

Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thị trường trái phiếu Việt Nam tính đến quý 1-2024 đã hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước.

Trái phiếu chính phủ tăng mạnh, đặc biệt là từ khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam "comeback" với việc phát hành tín phiếu ngân hàng vào tháng 3. Nhưng mảng trái phiếu doanh nghiệp thì lại hơi "mệt" vì có nhiều trái phiếu đáo hạn và lượng phát hành mới thì siêu thấp.

tctdvn-trai-phieu-ben-vung-viet-nam-cham-moc-800-trieu-usd-xu-huong-moi-cho-tai-chinh-xanh-1719389260.jpg
Thị trường trái phiếu Việt Nam tính đến quý 1-2024 đã hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước.

Theo chuyên gia từ ADB, trái phiếu bền vững ở Việt Nam hiện nay đạt khoảng 800 triệu USD và chủ yếu là trái phiếu xanh, trái phiếu phát triển bền vững do các doanh nghiệp phát hành. Mặc dù quy mô còn nhỏ, nhưng thị trường này đang ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp với những dự án xanh và bền vững.

Về lãi suất, ADB báo cáo rằng lãi suất trái phiếu chính phủ đã tăng trung bình 56 điểm cơ bản vì lạm phát trong nước tăng cao và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng không chịu giảm lãi suất điều hành.

Điểm tin nóng là lạm phát giá tiêu dùng của Việt Nam đã tăng lên 4,44% trong tháng 5, gần chạm mức trần 4,50% của chính phủ rồi.

ADB cũng cảnh báo rằng lãi suất cao hơn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu bền vững không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3). Kết quả là dòng vốn trái phiếu từ các thị trường khu vực đã "rút quân" tới 20 tỷ USD trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua. 

Thị trường trái phiếu nội tệ của Đông Á mới nổi, bao gồm ASEAN, Trung Quốc, Hong Kong và Hàn Quốc, chỉ đạt mức tăng trưởng 1,4%, tương đương 24,7 nghìn tỷ USD trong quý 1-2024. Tuy nhiên, thị trường này vẫn là thị trường trái phiếu bền vững lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Liên minh châu Âu. 

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park, nhấn mạnh: Các điều kiện tài chính của Đông Á mới nổi vẫn khá ổn định. Nhưng căng thẳng địa chính trị và các hiện tượng thời tiết bất lợi khiến lạm phát trở nên không chắc chắn, có thể dẫn đến việc lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.