
Chị P.T.T.D. (Hà Nội) chia sẻ trên Facebook rằng sau khi đặt phòng villa tại TP Vũng Tàu và thanh toán qua thẻ tín dụng trên Booking.com, chị nhận được mã xác nhận qua email. Nhưng khi đến nơi, villa lại thông báo không nhận khách từ Booking.com vì không hỗ trợ thanh toán thẻ tín dụng – điều trái ngược hoàn toàn với thông tin hiển thị trên app. Kết quả, chị cùng hai con xách vali lang thang, lỡ mất chuyến du lịch đầu năm sau bao nỗ lực chuẩn bị.
Tương tự, chị Trần Thu Trang (quê Quảng Ngãi) kể về trường hợp đặt phòng tại TP Quy Nhơn với giá 950.000 đồng/đêm qua app của một ngân hàng Big4. Khi đến khách sạn, chị "té ngửa" vì thông báo hết phòng và không tìm thấy mã xác nhận nào mang tên chị, khiến cả gia đình, đặc biệt là với em bé 8 tháng, phải đối mặt với cơn khó khăn sau một hành trình di chuyển mệt mỏi.

Theo ông Trần Thế Dũng – phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, hiện tượng đặt phòng qua các app nhưng đến nơi lại "bội tín" xảy ra không phải hiếm. Ông Dũng khuyến nghị rằng khách hàng nên liên hệ trực tiếp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đó để khiếu nại, vì cơ quan này có nhiệm vụ giám sát ngành du lịch và sẽ can thiệp nếu phát hiện khách sạn vi phạm cam kết. Đồng thời, ông cũng khuyên người đặt phòng nên kiểm tra kỹ độ uy tín của app, hoặc có thể “nhỉnh” chi phí đặt qua các đơn vị lữ hành hay trực tiếp liên hệ khách sạn để tránh rủi ro.
Chị Nguyễn Thị Mai – nhân viên khách sạn ở Mũi Né, Phan Thiết, giải thích rằng trong dịp Tết, vì các nơi lưu trú phải chiết khấu cao và thời gian thanh toán từ các app như Booking.com, Agoda kéo dài, nhiều khách sạn ưu tiên phục vụ khách đặt trực tiếp hoặc qua đại lý. Điều này dẫn đến trường hợp email xác nhận từ app không được gửi đầy đủ, khiến khách hàng bị “nhỡ phòng”.
Bài học rút ra:
- Sau khi đặt phòng qua các app, khách hàng nên gọi trực tiếp cho khách sạn để xác nhận thông tin phòng.
- Ưu tiên sử dụng các kênh đặt phòng của đại lý uy tín hoặc liên hệ trực tiếp khách sạn để có sự đảm bảo tốt hơn.
- Cẩn trọng kiểm tra thông tin và điều khoản đặt phòng, nhất là vào dịp lễ, Tết khi lưu lượng đặt phòng tăng cao.
Xem thêm Tuổi trẻ