Quảng cáo DDCI

TP HCM sắm Tết hưng phấn: Doanh thu bán lẻ tăng 7,5%, người dân mua sắm nhiều hơn năm ngoái

TP HCM ghi nhận doanh thu mua sắm dịp Tết Ất Tỵ ấn tượng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 107.996 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, doanh thu bán lẻ chiếm gần 50% con số này, lên tới 53.717 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ, cho thấy người dân TP HCM đã sắm Tết với tâm lý “hưng phấn” hơn năm 2024.
tctdvn-tp-hcm-sam-tet-hung-phan-doanh-thu-ban-le-tang-75-nguoi-dan-mua-sam-nhieu-hon-nam-ngoai-1738722999.jpg
 

Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ như lưu trú, ăn uống cũng ghi nhận mức tăng 21,6%, đồng thời hoạt động thương mại điện tử kết hợp mùa cao điểm Tết giúp tổng doanh thu từ vận tải hành khách, hàng hóa, bốc xếp và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 22,6% đạt hơn 41.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, doanh thu ngành bán lẻ – dịch vụ trong tháng Tết Ất Tỵ không chỉ tăng so với cùng kỳ năm ngoái mà còn tăng hơn 28% so với tháng Tết Giáp Thìn năm 2024 (84.200 tỷ đồng). Xu hướng này cho thấy người dân TP HCM đang chuyển hướng chi tiêu chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu như lương thực, thực phẩm và đồ dùng gia đình, trong khi chi tiêu cho các mặt hàng cao cấp như xe cộ và đá quý giảm xuống tương đối.

Tuy nhiên, bên cạnh “sự phơi sáng” của hoạt động mua sắm Tết, các trụ cột kinh tế khác của TP HCM vẫn chưa mạnh mẽ. Trong 20 ngày đầu năm, thành phố chỉ cấp phép thành lập hơn 1.800 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 10.400 tỷ đồng, giảm 45,4% về số lượng giấy phép và 73,4% về vốn so với cùng kỳ năm 2024. Số doanh nghiệp tham gia mới giảm 7,5% trong khi số rút lui tăng 14,6%, cho thấy môi trường kinh doanh trên địa bàn chưa chuyển biến tích cực.

Trong khi đó, giải ngân đầu tư công tháng qua đạt 93,3% so với cùng kỳ với gần 1.600 tỷ đồng được bơm ra. TP HCM đặt mục tiêu năm 2025 sẽ giải ngân đầu tư công đạt ít nhất 95% tổng vốn hơn 84.100 tỷ đồng được giao bởi Thủ tướng, tạo đà cho sự phát triển bền vững của các dự án hạ tầng và kinh tế đô thị.