Tóc bạc do căng thẳng: Chuyện không phải chỉ là lời đồn!

Chúng ta thường nghĩ căng thẳng là "thủ phạm" chính khiến tóc bạc, nhưng khoa học thì sao? Theo The New York Times, có một vài nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể góp phần gây bạc tóc, nhưng chưa có bằng chứng nào chắc chắn 100%.

Một nghiên cứu trên chuột năm 2020 cho thấy khi chuột bị căng thẳng, chúng tiết ra hormone norepinephrine, làm cạn kiệt tế bào gốc trong nang lông, khiến lông mọc lên màu xám. Tuy nhiên, nghiên cứu trên người lại khó thực hiện hơn vì không thể tạo ra mức căng thẳng cao một cách nhân tạo.

tctd-toc-bac-do-cang-thang-chuyen-khong-phai-chi-la-loi-don-1723699164.jpg
Đối với hầu hết mọi người, yếu tố di truyền là nguyên nhân chính dẫn đến việc bạc tóc - Ảnh: Discover Magazine

Năm 2021, một nghiên cứu nhỏ trên người đã liên kết thời điểm tóc bạc với những sự kiện căng thẳng trong năm trước. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu cụ thể được thực hiện, và nó mang lại hy vọng cho việc phát triển các phương pháp điều trị giúp tái tạo màu tóc.

Tuy nhiên, căng thẳng không phải là nguyên nhân duy nhất. Yếu tố di truyền, các tình trạng y tế như bệnh bạch biến, tuyến giáp hoạt động bất thường, và thiếu hụt vitamin cũng có thể khiến tóc bạc sớm.

Vậy, giảm căng thẳng có giúp làm chậm quá trình bạc tóc? Vẫn cần thêm nghiên cứu để trả lời câu hỏi này, nhưng một điều chắc chắn là giữ cho mình luôn thư thái chẳng bao giờ là thừa đâu!

--------------------

Nguồn: Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/cang-thang-co-khien-toc-bac-di-20240814212116709.htm