Sai phạm trong quá trình cổ phần hóa
Cổ phần hóa trái quy định:
Theo quy định, ACV không thuộc diện phải cổ phần hóa do 21/22 cảng hàng không được sử dụng cho mục đích lưỡng dụng (dân dụng và quân sự).
Việc cổ phần hóa xuất phát từ chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), gây khó khăn trong xử lý tài sản và đất đai, ảnh hưởng đến an ninh hàng không.
Định giá và quản lý tài sản chưa đúng quy định:
Giá trị doanh nghiệp được phê duyệt khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho 29 cơ sở nhà đất.
Lợi thế kinh doanh được xác định sai, làm thiếu 581 triệu đồng phải nộp ngân sách.
Chậm quyết toán và lập báo cáo tài chính:
ACV vi phạm các quy định về xác định giá trị phần vốn Nhà nước và lập báo cáo tài chính khi chuyển đổi sang công ty cổ phần.
Sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai
Thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện:
ACV chưa hoàn tất thủ tục pháp lý đối với 20 cơ sở nhà đất, tổng diện tích khoảng 35.124 m².
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định:
Tại dự án 108-112B-114 Hồng Hà (quận Tân Bình, TP.HCM), công ty con của ACV (Sasco) hợp tác với Novaland xây dựng và bán căn hộ khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Người dân đã vào ở tại dự án này mà chưa hoàn tất trình tự đầu tư xây dựng.
Kết quả kinh doanh quý III/2024 của ACV
Doanh thu tăng trưởng nhẹ:
5.655 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận gộp: 3.631 tỷ đồng, tăng 9,2%, biên lợi nhuận đạt 64,2%.
Lợi nhuận giảm:
Lợi nhuận trước thuế giảm 15,7% còn 2.878 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ giảm 18,3%, còn 1.977 tỷ đồng, chấm dứt chuỗi tăng trưởng 7 quý liên tiếp.
Áp lực tài chính:
Lỗ tỷ giá gần 800 tỷ đồng do đồng Yên tăng giá, ảnh hưởng bởi khoản nợ dài hạn ODA 63,5 tỷ Yên.
Doanh thu tài chính giảm mạnh 70% còn 294 tỷ đồng, chi phí tài chính tăng lên 809 tỷ đồng.
Tình hình tài sản:
Tổng tài sản đạt 73.258 tỷ đồng, tăng gần 6.000 tỷ đồng so với đầu năm.
Tài sản dài hạn dở dang: 14.880 tỷ đồng, tập trung vào các dự án lớn như sân bay Long Thành (9.500 tỷ đồng) và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (3.700 tỷ đồng).
Khoản phải thu lớn:
Nợ xấu từ các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietjet, và Vietnam Airlines lên đến 8.846 tỷ đồng.
Nhận định và khuyến nghị
Các sai phạm tại ACV đặt ra thách thức lớn cho quá trình tái cấu trúc và phát triển bền vững. Việc cải thiện quản lý tài sản, xử lý nợ xấu, và hoàn thiện quy trình pháp lý là yếu tố cấp thiết. Đồng thời, rủi ro tỷ giá cần được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo ổn định tài chính.
Xem thêm: https://nhipsongkinhdoanh.vn/thanh-tra-chinh-phu-chi-ra-loat-sai-pham-trong-co-phan-hoa-va-quan-ly-dat-dai-tai-acv-13755.htm