Starbucks – từ “ông lớn” khuấy đảo đến cú trượt dài trên bản đồ cà phê

Starbucks từng là cái tên ai cũng phải ngước nhìn, quán nào mở cũng kín bàn. Nhưng giờ thì khác: chuỗi cà phê lớn nhất thế giới đang lao đao vì khách quay lưng, đối thủ trỗi dậy, lạm phát bủa vây.
tctd-starbucks-tu-ong-lon-khuay-dao-den-cu-truot-dai-tren-ban-do-ca-phe-1759306617.jpg

🚨 Cú trượt lịch sử:

  • Starbucks vừa tuyên bố đóng cửa hơn 500 cửa hàng ở Bắc Mỹ và cắt giảm 900 nhân viên văn phòng.

  • Đây là đợt sa thải thứ 2 chỉ trong chưa đầy 1 năm dưới thời CEO Brian Niccol.

  • Nguyên nhân? Nhiều cửa hàng “ế ẩm”, không đáp ứng được kỳ vọng khách hàng và nhân viên.

🔥 Áp lực bốn bề:

  • Người tiêu dùng chê giá cao, hơn 70% khách được khảo sát nói sẽ bớt ghé Starbucks trong năm tới.

  • Khách thu nhập dưới 100.000 USD/năm dần bỏ đi.

  • Các chuỗi mới nổi như Blank Street Coffee, Blue Bottle hay Dutch Bros (drive-thru) đang “ăn khách” mạnh mẽ.

tctd-starbucks-tu-ong-lon-khuay-dao-den-cu-truot-dai-tren-ban-do-ca-phe1-1759306628.jpg
Starbucks đang hướng đến kế hoạch nâng cao trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Ảnh: Reuters.

🔄 CEO mới – hướng đi mới:
Niccol (từng cứu Chipotle và Taco Bell) đang cố kéo Starbucks trở lại với hình ảnh “không gian thứ 3” giữa nhà và công sở.
👉 Starbucks đang:

  • Cắt giảm 30% menu.

  • Cho barista vẽ lại cốc bằng Sharpie.

  • Đầu tư cải tạo 1.000 cửa hàng tại Mỹ để khách ngồi lâu, có sofa, ổ cắm.

  • Thay máu ban lãnh đạo, đặt mục tiêu “hồi sinh” toàn bộ hệ thống trong 3 năm.

📉 Nhưng thực tế thì:

  • Doanh thu, lợi nhuận quý III vẫn dưới kỳ vọng.

  • Cổ phiếu Starbucks từ đầu năm đến nay giảm gần 9%.

  • Chuỗi vẫn bị đánh giá “giá quá cao trong bối cảnh khó khăn kinh tế”.

💬 Starbucks đang đứng trước ngã rẽ: hoặc tái định vị thành công, hoặc tiếp tục mất khách vào tay các đối thủ giá rẻ, phục vụ nhanh.