
Hụt hơi trước Shopee, TikTok Shop: Sendo tìm lối riêng 📉
Thị trường TMĐT Việt Nam 2024 là cuộc đua khốc liệt: Shopee tăng 34%, TikTok Shop vọt 121% (thị phần 29%), còn Sendo, Lazada, Tiki lao dốc 50-54%. Sendo chỉ còn dưới 1% thị phần, buộc phải “xoay trục”. Đại diện Sendo cho biết: “Chúng tôi tập trung vào Sendo Farm từ 2021, nay đạt hơn 1 triệu khách hàng, khuyến khích người bán mở siêu thị online tại nhà.”
Sendo Farm: ‘Đi chợ hộ’ giữa rừng cạnh tranh 🍎
Sendo Farm tập trung thực phẩm tươi sống, đặc sản vùng miền, hàng tiêu dùng nhanh qua app, giao gần nhà. Nhưng đối thủ không nhỏ: Winmart, Big C, MM Mega Market đã bán online từ Covid-19, cộng thêm GrabMart, ShopeeFood. Lợi thế của Sendo là công nghệ (AI mua sắm sắp ra mắt) và bản đồ nông sản Việt cam kết đầu ra – liệu đủ sức bật?
Bối cảnh TMĐT: ‘Đốt tiền’ không còn lối 💸
Metric báo cáo: Shopee, TikTok Shop chiếm gần 90% thị phần, Lazada 6%, Sendo “hụt hơi” từ lâu. Thành lập 2012 dưới FPT Online, Sendo từng là “ông lớn”, nhưng BCTC 2024 cho thấy FPT chỉ còn 3,29% quyền lợi tại Sen Đỏ (3,68 tỷ đồng). Chuyển sang Sendo Farm là “cửa sống” cuối cùng?