Sầu riêng – "ngôi sao" xuất khẩu
Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng "hot", dẫn đầu trong danh mục xuất khẩu rau quả của Việt Nam:
- Kim ngạch 10 tháng: Đạt trên 3 tỷ USD.
- Dự kiến cả năm: Có thể đạt 3,5 tỷ USD.
- Sản lượng tháng 10/2024 đạt 154,2 nghìn tấn, nhờ thời vụ từ Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, và Đông Nam Bộ.
Các loại trái cây khác như xoài, cam, mít, chuối và nhãn cũng đóng góp lớn vào tổng kim ngạch.
Lợi thế và triển vọng thị trường Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, nhập khẩu hơn 17 tỷ USD hàng năm. Việt Nam tận dụng:
- Lợi thế địa lý: Gần gũi, thuận tiện giao thương.
- Nguồn cung dồi dào: Đa dạng các loại trái cây xuất khẩu chính ngạch như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, và xoài.
Cơ hội từ thương mại điện tử và nâng cao chất lượng
Để duy trì tăng trưởng, các doanh nghiệp cần:
- Tăng chất lượng sản phẩm: Chú trọng truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu mạnh.
- Thúc đẩy thương mại điện tử: Chuyển nhanh sang hình thức chính quy.
- Mở rộng thị trường: Khai thác các địa phương phía Bắc Trung Quốc như Sơn Đông, Bắc Kinh, và Thượng Hải.
Dự báo cả năm 2024
Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam dự kiến đạt 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc chiếm hơn 5 tỷ USD.
Xem thêm: https://markettimes.vn/viet-nam-vua-ghi-nhan-mot-ky-luc-xuat-khau-sang-thi-truong-trung-quoc-mat-hang-gi-ma-hot-den-vay-69543.html