🚉 Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành & Metro số 2 (Thaco)
-
Thủ Thiêm – Long Thành:
-
Dài 41,8 km, tiêu chuẩn đường sắt đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa.
-
Tốc độ: 120 km/h (chính tuyến), 90 km/h (hầm).
-
Tổng vốn đầu tư: 88.725 tỉ đồng (~3,5 tỉ USD).
-
Thời gian thi công: 4 năm, mục tiêu hoàn thành 2029 – khai thác 2030.
-
-
Metro số 2 (62 km):
-
Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm: 6 km, 1,3 tỉ USD, đi ngầm toàn bộ.
-
Đoạn Bến Thành – Tham Lương: 11 km, vốn 47.890 tỉ đồng, dự kiến khởi công cuối 2025 bằng vốn ngân sách.
-

🚇 Metro số 4: Đông Thạnh – Hiệp Phước (Sovico)
-
Chiều dài 47,3 km (25,6 km ngầm, 21,7 km trên cao).
-
Tổng vốn sơ bộ 157.450 tỉ đồng.
-
Nằm trong 7 tuyến ưu tiên theo Nghị quyết 188.
-
Hiện Sở Xây dựng cùng các sở ngành đang phối hợp với Sovico, báo cáo UBND TP trước 25/9/2025.
🚄 Đường sắt nhanh kết nối liên vùng (Becamex)
Becamex đề xuất mạng lưới đường sắt kết nối TP.HCM – cảng biển – khu công nghiệp – đô thị:
-
TP.HCM – Cái Mép: 86,4 km, kết nối cảng biển quốc tế.
-
TP.HCM – Bàu Bàng: 52 km, hướng Tây Bắc, kết nối khu công nghiệp.
-
TP.HCM – Cần Thơ: 174 km, qua Tây Ninh – Đồng Tháp – Vĩnh Long, trục động lực cho toàn vùng.
📌 Điểm chung: Các dự án đều có quy mô “khủng”, vốn từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn tỉ đồng, kết nối sân bay – cảng biển – đô thị – khu công nghiệp, hứa hẹn tạo cú hích cho hạ tầng TP.HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.