Quy mô các tuyến đường sắt, metro do Thaco, Sovico, Becamex đề xuất

Năm 2025, hạ tầng giao thông đô thị TP.HCM nóng lên khi loạt tập đoàn lớn như Thaco, Sovico, Becamex cùng nộp đề xuất đầu tư các dự án đường sắt và metro quy mô hàng trăm nghìn tỉ đồng.

🚉 Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành & Metro số 2 (Thaco)

  • Thủ Thiêm – Long Thành:

    • Dài 41,8 km, tiêu chuẩn đường sắt đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa.

    • Tốc độ: 120 km/h (chính tuyến), 90 km/h (hầm).

    • Tổng vốn đầu tư: 88.725 tỉ đồng (~3,5 tỉ USD).

    • Thời gian thi công: 4 năm, mục tiêu hoàn thành 2029 – khai thác 2030.

  • Metro số 2 (62 km):

    • Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm: 6 km, 1,3 tỉ USD, đi ngầm toàn bộ.

    • Đoạn Bến Thành – Tham Lương: 11 km, vốn 47.890 tỉ đồng, dự kiến khởi công cuối 2025 bằng vốn ngân sách.

tctdvn-quy-mo-cac-tuyen-duong-sat-metro-do-thaco-sovico-becamex-de-xuat-1757323492.jpg
Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất làm tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) - Ảnh: A LỘC

🚇 Metro số 4: Đông Thạnh – Hiệp Phước (Sovico)

  • Chiều dài 47,3 km (25,6 km ngầm, 21,7 km trên cao).

  • Tổng vốn sơ bộ 157.450 tỉ đồng.

  • Nằm trong 7 tuyến ưu tiên theo Nghị quyết 188.

  • Hiện Sở Xây dựng cùng các sở ngành đang phối hợp với Sovico, báo cáo UBND TP trước 25/9/2025.


🚄 Đường sắt nhanh kết nối liên vùng (Becamex)

Becamex đề xuất mạng lưới đường sắt kết nối TP.HCM – cảng biển – khu công nghiệp – đô thị:

  • TP.HCM – Cái Mép: 86,4 km, kết nối cảng biển quốc tế.

  • TP.HCM – Bàu Bàng: 52 km, hướng Tây Bắc, kết nối khu công nghiệp.

  • TP.HCM – Cần Thơ: 174 km, qua Tây Ninh – Đồng Tháp – Vĩnh Long, trục động lực cho toàn vùng.


📌 Điểm chung: Các dự án đều có quy mô “khủng”, vốn từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn tỉ đồng, kết nối sân bay – cảng biển – đô thị – khu công nghiệp, hứa hẹn tạo cú hích cho hạ tầng TP.HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.