📌 Siêu metro ven biển
-
Tổng chiều dài: 48,5 km (tuyến trên cao)
-
Tốc độ thiết kế: 🚄 250 – 350 km/giờ
-
Tổng vốn đầu tư: hơn 102.000 tỷ đồng (~4,09 tỷ USD)
-
2 ga chính: Tân Thuận – Cần Giờ
-
1 depot quy mô 39 ha
📌 Quy mô giải phóng mặt bằng
-
Tổng diện tích: 325 ha
-
Trong đó: 8 ha đất ở, 42 ha đất nông nghiệp 🌱, phần còn lại là đất giao thông, kênh rạch 🌊
-
Kinh phí dự kiến: gần 7.500 tỷ đồng 💸

📌 Bài toán vốn
Theo luật, chi phí giải phóng mặt bằng phải do ngân sách nhà nước chi trả. Nhưng hiện TP.HCM gặp khó khăn cân đối ngân sách khi nhiều dự án cấp bách khác đang cần vốn.
👉 Vì vậy, Sở Nông nghiệp & Môi trường TP.HCM đề nghị VinSpeed ứng trước, thành phố sẽ hoàn trả sau hoặc cấn trừ vào nghĩa vụ tài chính.
📌 Hướng đi mới
-
Đề xuất nghiên cứu mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) 🚏 tại 2 depot, khai thác quỹ đất để bù chi phí.
-
Đồng bộ triển khai cả tuyến metro và trục đường bộ 40 m kết nối Cần Giờ với Khu đô thị lấn biển 🌆.
⏱ Tiến độ dự kiến
-
2024: Hoàn thiện báo cáo tiền khả thi
-
2026: Khởi công 🔨
-
2028: Vận hành thử & bàn giao 🎉
💡 Nếu được chấp thuận, tuyến metro này sẽ là “đòn bẩy” biến Cần Giờ thành cực tăng trưởng ven biển, đồng thời cũng thử thách lớn với bài toán vốn của cả TP.HCM và Vingroup.