💰 Prudential – tay chơi lớn nhất với gần 20.000 tỷ đồng cổ phiếu
-
Cuối 2024, Prudential rót 19.100 tỷ đồng vào cổ phiếu niêm yết & UPCoM, sang nửa đầu 2025 tăng lên 19.438 tỷ đồng (~1 tỷ USD).
-
Nhưng đổi lại, công ty phải trích lập 291 tỷ đồng dự phòng cho danh mục cổ phiếu, trong khi cùng kỳ 2024 lãi hơn 719 tỷ.
👉 Lãi tài chính sụt 37% chỉ vì chứng khoán.
📉 Manulife – “đổi khẩu vị”, ôm rủi ro nhiều hơn
-
Giá trị danh mục cổ phiếu hiện đạt 9.007 tỷ đồng, là kênh đầu tư ngắn hạn lớn thứ hai sau gửi tiết kiệm.
-
Từ chỗ chỉ nắm vài mã bluechip (VNM, GAS) với vài chục tỷ đồng năm 2015-2016, đến nay Manulife đã trở thành một “tay chơi” cứng với danh mục vượt 1.100 tỷ đồng từ 2017.
-
Tốc độ tăng trưởng danh mục: +57%/năm (2015-2022), đặc biệt bùng nổ giai đoạn 2020-2021.
-
Song đi kèm là dự phòng giảm giá cổ phiếu thường xuyên hàng trăm tỷ. Hiện công ty trích lập 100+ tỷ đồng dự phòng cho chứng khoán.
📊 AIA Việt Nam – an toàn nhưng vẫn “lấn sân” cổ phiếu
-
Đầu tư chứng khoán: 2.362 tỷ đồng (giảm nhẹ).
-
Danh mục lớn vẫn là 15.000 tỷ đồng tiền gửi, 26.956 tỷ đồng trái phiếu, 1.000 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi.
-
Doanh thu tài chính nửa đầu 2025: 1.874 tỷ đồng, tăng 3% so với 2024 → cho thấy chiến lược “cân bằng an toàn & lợi nhuận”.
📈 Dai-ichi Life – tăng tốc nhẹ
-
Cuối 2024: 2.978 tỷ đồng cổ phiếu.
-
Giữa 2025: tăng lên 3.677 tỷ đồng.
🏦 Bảo Việt Nhân Thọ – “chân ướt chân ráo” nhưng tăng trưởng nhanh
-
Đầu tư 2.169 tỷ đồng vào cổ phiếu thông qua ủy thác tại BVF.
-
Còn rót vốn vào các quỹ BVFED, BVPF – trong đó BVFED tăng 9,06% từ đầu năm.
-
Mới chú trọng kênh cổ phiếu vài năm gần đây, nhưng tốc độ lên hàng nghìn tỷ cho thấy Bảo Việt ngày càng “chơi lớn”.