Ô nhiễm bụi đường - Hiểm họa môi trường từ đô thị hóa và giao thông Việt Nam tăng nhanh!

1. Ô nhiễm bụi đường là một vấn đề nghiêm trọng do đô thị hóa và số lượng phương tiện tăng vọt. Bụi đường chứa kim loại nặng và PAHs từ khí thải, lốp xe, phanh, và mặt đường bê tông nhựa.

tctd-o-nhiem-bui-duong-hiem-hoa-moi-truong-tu-do-thi-hoa-va-giao-thong-viet-nam-tang-nhanh-1723521279.jpg
Trong các hoạt động giao thông thì hoạt động giao thông đường bộ là nguồn phát phải bụi nhiều nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con nguời

2. Khi trời mưa hoặc rửa đường, các chất ô nhiễm bị cuốn trôi vào nguồn nước, làm ô nhiễm nước và ảnh hưởng đến sinh vật thủy sinh. Bụi đường cũng dễ bị khuấy động bởi giao thông, xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

3. Gần đây, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ, nhưng vấn đề ô nhiễm bụi đường chưa được nghiên cứu và xử lý đúng mức.

4. Các hạt bụi có thể phát sinh từ các quá trình nghiền, ngưng kết và phản ứng hóa học khác nhau. Chúng tồn tại ở trạng thái lơ lửng và có thể gây hại cho sức khỏe con người khi hít phải hoặc tiếp xúc trực tiếp.

5. Giao thông đường bộ là nguồn phát bụi nhiều nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Hạt bụi có thể chứa kim loại nặng gây ô nhiễm đất và nước, tích lũy trong cơ thể sinh vật và gây bệnh.

tctd-o-nhiem-bui-duong-hiem-hoa-moi-truong-tu-do-thi-hoa-va-giao-thong-viet-nam-tang-nhanh1-1723521347.jpg
Ô nhiễm bụi ảnh hưởng nghiêm trọng lên chất lượng của hệ sinh thái

6. Phương pháp đánh giá mức độ ô nhiễm bụi đường gồm hệ số làm giàu EF và đo lường liều lượng tiếp xúc kim loại nặng qua đường hít, nuốt và tiếp xúc da.

7. Tại Quảng Ninh, mẫu bụi đường từ các khu vực gần mỏ than, nhà máy xi măng, và nhà máy nhiệt điện cho thấy hàm lượng kim loại nặng cao. Sự tích tụ này gây nguy cơ lớn cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

tctd-o-nhiem-bui-duong-hiem-hoa-moi-truong-tu-do-thi-hoa-va-giao-thong-viet-nam-tang-nhanh2-1723521347.jpg
Ô nhiễm bụi gây ra nhiều tác động ảnh hưởng sức khỏe con người

8. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ô nhiễm kim loại nặng trong bụi đường cần được nghiên cứu sâu và rộng hơn tại các khu vực khác ở Việt Nam. Nhiều quy chuẩn kỹ thuật đã được ban hành nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề.

Để bảo vệ sức khỏe và môi trường, cần hành động ngay!

---------------

Nguồn: Tạp Chí Giao Thông

https://tapchigiaothong.vn/canh-bao-o-nhiem-kim-loai-nang-trong-bui-duong-giao-thong-o-viet-nam-183240718113333085.htm