📅 Thực tế, từ năm 2015, Vinashinlines đã đệ đơn phá sản. Đến cuối năm 2024, các chủ nợ đồng loạt gật đầu cho công ty… đi luôn cho gọn.
💰 Chia tài sản ra sao?
-
Các khoản nợ có thế chấp (cắm tài sản): BIDV, VDB, VSFC, SBIC… được ưu tiên xử lý trước.
-
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) sẽ tạm quản lý tài sản, định giá lại, đấu giá để thu hồi nợ.
-
Nếu tài sản không đủ trả nợ, phần thiếu sẽ thành… nợ thường. Nếu còn dư thì dùng để trả các khoản nợ khác.

📦 Vinashinlines có 2 tài sản lớn đang “treo”:
-
Dự án tàu dầu 100.000 DWT – đã giao cho PVN.
-
Dự án tàu container 1.730 TEU – đã về tay Công ty Đóng tàu Hạ Long.
👉 MVN sẽ phải ngồi đối chiếu công nợ cùng các bên để cập nhật vào danh sách chủ nợ.
🤝 Với các khoản nợ được bảo lãnh, BIDV có quyền đòi SBIC, còn VOSCO có thể gọi MVN ra gánh thay.
📉 Các khoản nợ không bảo đảm thì theo quy trình “có sao chia vậy”:
-
Ưu tiên chi phí phá sản, lương, trợ cấp, bảo hiểm cho người lao động.
-
Sau đó đến nợ thuế, phí Nhà nước.
-
Nếu vẫn thiếu thì chia theo % nợ từng chủ nợ.
📌 Nếu sau này "đào" ra thêm tài sản, thì thi hành án sẽ thu hồi và chia lại theo luật.
🎯 Trường hợp hiếm hoi, nếu trả hết nợ mà còn dư tiền (!) → MVN – chủ sở hữu Vinashinlines – được hưởng phần còn lại.
📉 Từ biểu tượng ngành vận tải biển, Vinashinlines trở thành cú ngã đau đớn nhất lịch sử DNNN.
🔥 Năm 2017, bê bối chấn động: cựu sếp Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm bị tuyên án tử hình vì tham ô hơn 260 tỷ đồng, còn kế toán trưởng Trần Văn Khương thì nhận án chung thân.
🏴 Từ niềm kỳ vọng tới thất bại lịch sử, Vinashinlines là bài học đắt giá về quản trị và kiểm soát tài chính trong doanh nghiệp Nhà nước.