Lùm xùm đất đai: Quốc Cường Gia Lai và cuộc đua trốn tránh pháp luật?

Quốc Cường Gia Lai (QCGL), do bà Nguyễn Thị Như Loan làm tổng giám đốc, là một tên tuổi lớn trong ngành bất động sản nhưng cũng nổi tiếng với nhiều vụ tai tiếng. Mới đây, ngày 19/7, bà Loan bị khởi tố và bắt tạm giam do vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn:

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn, diện tích 6.202 m², từng do Tổng Công ty Cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Bà Rịa quản lý. Dự án này là một phần trong cuộc điều tra mở rộng sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Sau khi được giao đất, Phú Việt Tín (công ty con của QCGL) không triển khai dự án mà cơ cấu vốn liên tục thay đổi. Năm 2014, QCGL chi 465 tỷ đồng để mua vốn của Phú Việt Tín và thu lợi nhuận 382 tỷ đồng sau đó. Năm 2021, Thanh tra Chính phủ kết luận Phú Việt Tín vi phạm quy định pháp luật.

tctd-lum-xum-dat-dai-quoc-cuong-gia-lai-va-cuoc-dua-tron-tranh-phap-luat1-1721630354.jpg
 

Vụ án Phước Kiển và Trương Mỹ Lan:

QCGL còn dính vào vụ sai phạm tại 2 dự án Phước Kiển. Dự án Phước Kiển 91,6ha bị lùm xùm khi QCGL ký hợp đồng với Sunny Island để chuyển nhượng đất nhưng mâu thuẫn khi Sunny chỉ giải ngân một phần tiền. QCGL kiện lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, yêu cầu trả lại tiền nhưng vẫn gặp khó khăn khi thực hiện dự án.

Dự án 32ha tại Phước Kiển:

Một dự án khác tại Phước Kiển liên quan đến việc Công ty Tân Thuận bán đất công với giá rẻ cho QCGL, gây thiệt hại cho Nhà nước 167,8 tỷ đồng. QCGL bị đề nghị xem xét trách nhiệm và phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ Trương Mỹ Lan (2.882 tỷ đồng) liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát.

tctd-lum-xum-dat-dai-quoc-cuong-gia-lai-va-cuoc-dua-tron-tranh-phap-luat-1721630354.jpg
Khu đất thuộc dự án Phước Kiển hơn 32ha được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai.

Kết luận:

Trong 10 năm qua, QCGL liên tục dính vào những vụ tai tiếng liên quan đến các dự án và việc công bố thông tin sai lệch. Hiện tại, QCGL ghi nhận hơn 5.100 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó có 2.882 tỷ đồng là khoản tiền đã nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển.

-------------------------------

Nguồn: vietnamfinance

https://vietnamfinance.vn/bong-dang-quoc-cuong-gia-lai-trong-nhung-dai-an-gay-chan-dong-d113584.html