Quốc Cường Gia Lai và những thương vụ mua đất công giá rẻ gây tranh cãi

Là một doanh nghiệp đa ngành có tuổi đời 30 năm, Quốc Cường Gia Lai của bà Nguyễn Thị Như Loan chỉ nổi danh khi lấn sân sang bất động sản và vướng nhiều tai tiếng liên quan đến việc chuyển nhượng đất công giá rẻ. Mặc dù công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, cao su, thủy điện, gỗ và xây dựng, nhưng Quốc Cường Gia Lai thường xuyên gặp chỉ trích liên quan đến các thương vụ đất đai.

Dự án tai tiếng của Quốc Cường Gia Lai: Bà Nguyễn Thị Như Loan, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, đã bị khởi tố và bắt tạm giam trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Quốc Cường Gia Lai đã mua 100% vốn góp của chủ đầu tư dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TP.HCM) với giá hơn 464 tỷ đồng vào năm 2014. Khu đất này có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước và được chuyển nhượng cho công ty với giá rẻ, gây tranh cãi về tính minh bạch và hợp pháp của giao dịch này.

Năm 2017, khu đất này đã được Phú Việt Tín sáp nhập vào Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nova Phúc Nguyên. Tại đây, hai tòa tháp căn hộ cao 17 và 33 tầng đã được xây dựng nhưng do vướng mắc về nguồn gốc đất, cư dân tại đây vẫn chưa nhận được sổ hồng.

tctdvn-quoc-cuong-gia-lai-va-nhung-thuong-vu-mua-dat-cong-gia-re-gay-tranh-cai-1721537651.jpg
 

Thương vụ mua đất công bất thành: Trong quá trình xét xử đại án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan, Quốc Cường Gia Lai cũng bị réo tên khi hội đồng xét xử xác định bà Trương Mỹ Lan dùng Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island ký hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển với Quốc Cường Gia Lai, giá là 14.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Sunny Island vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Quốc Cường Gia Lai chỉ đồng ý trả lại một phần số tiền đã nhận.

Vụ bán rẻ 32ha đất công: Một vụ việc khác liên quan đến đất công là vụ bán rẻ 32ha đất công cho Quốc Cường Gia Lai vào năm 2017, khiến nhiều lãnh đạo Công ty Tân Thuận vướng vào vòng lao lý. Với dự án này, Quốc Cường Gia Lai đã đề nghị hợp tác đầu tư hoặc mua lại toàn bộ dự án Phước Kiển với giá chuyển nhượng ban đầu rất thấp. Tuy nhiên, thương vụ bất thành và hợp đồng chuyển nhượng bị hủy bỏ.

Thiếu minh bạch trong công bố thông tin: Là doanh nghiệp niêm yết, nhưng Quốc Cường Gia Lai từng "giấu" thông tin của nhiều thương vụ ngàn tỷ. Trước năm 2018, doanh nghiệp này có 14 giao dịch chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng với tổng giá trị hàng ngàn tỷ đồng nhưng lại không công bố thông tin, lý do được đưa ra là do liên tục có sự thay đổi nhân sự.

Sự tham gia của Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla): Quốc Cường Gia Lai còn gắn với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, biệt danh là Cường Đôla, khi ông từng đảm nhiệm vai trò phó tổng giám đốc và thành viên hội đồng quản trị. Năm 2018, ông Cường từ nhiệm các vai trò lãnh đạo tại Quốc Cường Gia Lai sau khi xảy ra vụ án chuyển nhượng 32ha đất công giá rẻ.

Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ba-nguyen-thi-nhu-loan-va-loat-thuong-vu-tai-tieng-mua-dat-cong-gia-re-cua-quoc-cuong-gia-lai-20240720135223254.htm