1. Vốn bị giam trong bds, công nợ, hàng tồn, máy móc, nguyên vật liệu...ví dụ tháng doanh số chục tỏi, lãi 500 củ nhưng vốn bị giam tới tận chục tỏi. Dẫn đến tiền mặt ko có, nợ chỗ này thiếu chỗ kia --> stress--> bế tắc
2. Biên lãi ngày càng mỏng: truyền thuyết kể rằng ngày xưa giá bán x10 giá nhập. Nay thì x2 đã mừng, cá biệt xả dưới giá nhập còn ko xong
Hệ quả: căng sức ra chạy ads/'livestream/ koc để đẩy doanh số. Nhìn số bán trên sàn có thể lên tới vạn đơn/ ngày, nhưng mỗi đơn lãi dc vài k. Chỉ cần khách bùng, hoàn là mất lãi
Linh Việt Vũ bộc bạch: e vẫn dạy bán shopee nhưng học viên đi buổi đầu e nói luôn là bán sàn ko có lãi đâu, a chị yêu kiến thức thì học, còn muốn lãi thì thôi nghỉ đi em hoàn tiền. Sự thực giờ mà tay mới ngoi lên sàn lãi được chắc phải có nhiều căn (nhà)
3. Khủng hoảng niềm tin
Từ sếp tới nhân viên, từ senior tới junior. Bán càng ngày càng khó, thuế phí gắt gao, pháp lý căng...khiến nhiều người phải tự hỏi: ta đang thí sức để được gì. Khi 1 brand biến mất, có ai xót thương? Khi 1 cty đóng cửa, ai quan tâm? Các Founder đang giằng xé giữa đi tiếp hay dừng; trong khi đó lương/ bảo hiểm/ chi phí chỉ có tiến
VẬY PHẢI LÀM THẾ NÀO?
Ko có câu trả lời. Sau khi gặp hàng trăm Ceo trong mấy tháng qua, và quan sát thêm vài trăm case nữa, mình thấy có mấy hướng thế này
1. Đóng cửa, thu vốn, chờ thời
Catsa, 1 brand thời trang có tiếng ở Sg hơn chục năm trước vừa đóng cửa. Ko phải họ dở hay nợ gì. Đơn giản là khó quá thì dừng lại. Còn vốn, sức khoẻ, quan hệ, tri thức, kinh nghiệm thì quay lại lúc nào chả được. Ko có catsa chẳng sao, chỉ sợ ko có catse
Tien Hai vừa chia sẻ 1 bài viết về việc đóng 1 loạt cửa hàng thời trang. Nhẹ đầu, tiền dồi dào, ý tưởng dạt dào. Việc gì phải đâm đầu vào bão
2. Thu gọn để khoẻ mạnh
Khánh Nguyễn sau khi đóng cửa 1 loạt cơ sở thì khoe là h1.2024 lãi gấp 5 cùng kì. Vì mọi thứ sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, cách làm tập trung sáng tạo hơn, ko cần trả tiền ngu phí. Lúc trước tiền nhiều, sức mua tốt thì bung ra rồi mất kiểm soát. Giờ gói lại, nhẹ đầu, ấm lòng, vừa tay
3. Đa dạng hướng đi
Cậu em bán thời trang vừa khoe mở thêm được mảng đồ ăn vặt buổi tối, lãi ngay xxx tr/ tháng. Tận dụng được mặt bằng, team biết làm tiktok livestream KOC sẵn, hiểu biết về quy trình vận hành sẵn. Thời trang thì lỗ chứ ăn vặt ko cần sale vẫn đông khách
Vậy thì: năng lực ta ko mất đi mà nên chuyển từ chỗ khó sang chỗ dễ. Nhu cầu khách ko biến mất mà chuyển từ cái này sang cái khác.
4. Chuẩn chỉnh mô hình
Năm nay, năm sau chưa dễ kiếm tiền. Nên chuẩn lại tài chính, kế toán, thuế, quản trị, đội ngũ, pháp lý...ăn ít cũng dc nhưng cần lành mạnh. Khi mọi thứ ổn lại, những cty lành mạnh sẽ bứt lên trước
Hoặc là cứ nghĩ thời hồng hoang đã qua, cách kiếm tiền nhanh đã ko còn nữa. Chấp nhận lùi 1 vài bước để đón tương lai
5. M&A
Hợp lực với những cty khác mạnh hơn, bổ sung vốn, lực, công nghệ....mình giảm bớt cổ phần/ quyền lực, nhưng miếng bánh sẽ to hơn, ngọt hơn và no hơn
Nhiều group Ecom lớn đang đi săn các cty nhỏ để ghép vào hệ sinh thái. Mình chứng kiến mấy deal gần đây, rất hiệu quả. Ai có mô hình ok cần m&a thì nhắn inbox set kèo
.....
Tạm thế. Lúc lắm tiền uống bia craft bò kobe, hết tiền bia hơi lạc luộc vẫn vui mà
Theo Tuan Le Tăng trưởng thực chiến