GÓC NHÌN THỰC TẾ CÁC CON SÓNG KINH DOANH TRONG 8 NĂM VỪA QUA

Lấy cảm hứng từ bài viết lần trước về "ĐÓNG 9 CỬA HÀNG" trong 1 năm được rất nhiều người đón nhận. Hải nhận thấy rằng những trải nghiệm của mình trong vài năm qua có thể giúp ích được cho nhiều người nên mình sẽ có mấy bài nữa mong rằng sẽ giúp được ai đó.

8 năm bên mình xây đầy đủ hệ thống trên đa kênh. Đã từng kinh qua nghiệm lại từ: FB, tiktok, sàn TMDT, offline ... đều đã từng xây dựng và đạt kết quả không nhỏ bài này sẽ đi từng kênh với 1 góc nhỏ để thêm tư duy cho các bạn xây dựng.

Nói đi phải nói lại, bài viết vẫn mang tính chất tư duy và suy nghĩ từ góc nhìn cá nhân. Các bạn chỉ cần nhớ vài keyword là đã rất hay rồi.

Và với mình nhận thấy gì có thể lưu lại các bài để đọc và ngấm dần.

Bài sau Hải sẽ viết về chủ đề cực kỳ hay. "THUẾ - TẤT CẢ CHỈ LÀ SỰ KHỞI ĐẦU" anh em chờ đọc nhé.

-----------------

Qua 8 năm làm kinh doanh từ 2015 - 2016 đến nay 2024, Mình đã trải qua rất nhiều chu kỳ.

1. Chu kỳ đầu tiên vẫn là thời kỳ mà Facebook lên ngôi nhà nhà người người chạy quảng cáo. Hồi đó kiếm tiền không quá khó. Chỉ cần có sản phẩm, build live rồi share live chạy quảng cáo, build team lên rất nhanh. Đặc biệt các team BLACK Hải thấy rất nhiều. Ae nào chịu khó tut, trick thì đều kiếm được khá nhiều tiền vì không có chi phí cố định.

=> Kiểm đếm lại hiện tại: mấy ae bạn bè tut trick, black giờ KHÔNG CÒN AI trên thị trường. Thậm chí thỉnh thoảng vẫn thấy cộng đồng tháo nhau có món này món kia, ăn đậm. Nhưng mình nhìn tổng quan thì không "BỀN". có bạn còn phải đánh đổi cả sức khỏe vì nghiên cứu mấy món này là phải "THÂU ĐÊM" rồi mày mò, nghiên cứu các thể lại.

Có bạn mình tháng kiếm 1 200tr từ mảng này nhưng cuối cùng cũng phải BỎ vì hên xui mà người lúc nào cũng mệt mỏi vì "NGỦ NGÀY CÀY ĐÊM".

Còn những anh em đến giờ vẫn sống sót trên FB, thậm chí kiếm cực kỳ nhiều tiền. Hải biết rất nhiều case như thế. Phần lớn họ đều có các keyword giống nhau và thế mạnh nhất về:

=> "MẠNH VỀ MEDIA CONTENT"

2. Chu kỳ "MỞ CHUỖI". Như bài viết trước hải có viết. giai đoạn 2019 - 2020 nhà nhà người người brand mở chuỗi. Nhiều brand nhiều team bị rời xa giá trị cốt lõi mà không hay. Chính team

của Hải cũng mắc ở đoạn này, gọi là thừa thắng xông lên. Nhưng bẵng đi 1 vài năm thôi sẽ biết mùi đời. Nên thực ra phải nghiên cứu rất sâu về "SẢN PHẨM NÀO HỢP KINH DOANH CỬA HÀNG" rồi

mô hình có khả năng scale lên hay không, rồi vận hành làm sao để làm thực sự chi tiết và hiệu quả là các câu hỏi buộc phải giải.

3. Chu kỳ con sóng "CRYPTO". Anh em nói đến món này đều chạnh lòng đúng không? Đây là con sóng được cũng nhiều mà mất gần như hết. Nhiều anh em của mình tự tin kinh khủng, kinh doanh thành công nhưng khi vào con sóng này đều "TE TUA" không còn mảnh vải che thân. Có cả những bạn mình đi học chục lớp, còn cả đi dạy "MÌNH K TIỆN NÓI TÊN" nhưng cuối cùng vẫn phải BÁN NHÀ BÁN XE.

Nên khuyến ae vào để đấy, hoặc cho vui thì vào. đừng coi nó là 1 sự nghiệp.

4. Chu kỳ TMDT lên ngồi. Thực ra với góc nhìn của Hải thì tmdt vẫn rất phát triển mấy năm tới. Mặc dù time gần đây tiktok lên ngồi. Nhưng traffic và mô hình KD của TMĐT

đã có từ rất nhiều năm trên thị trường rồi, việc thị trường VN đón nhận là rất bình thường. Keyword chính mà Hải kiểm đếm qua nhiều anh em thực sự chất lượng trong mảng này là:

=> "SẢN PHẨM PHỄU" trong shop các bạn có bao nhiêu con sản phẩm phễu. Nó quyết định bạn chiếm bao nhiêu % thị phần.

5. Con sóng "LIVESTREAM". Con sóng này thực ra cũng sẽ rất mạnh. Như các chiến thần từ Hà Linh hôm trước mình có xem 300k mắt xem, quá khủng khiếp. Ai cũng nhìn vào những con số như vậy. Nhưng bị bỏ quên mất 1 vài từ khóa. Anh em nhớ điểm xuất phát của họ là từ:

=> "THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN" mới là thứ quyết định. Họ đã mất công xây 1 khoảng thời gian khá dài, đầu tư cho bản thân xây dựng hình ảnh, tuyến nội dung và viral đến càng nhiều tệp càng tốt. Từ đó họ gặt quả thôi.

Mình nghĩ là ai cũng có thể làm được, kể cả mình. nếu xây dựng được THCN lên thì việc BÁN gì không còn phụ thuộc vào NỀN TẢNG hay KÊNH hay SẢN PHẨM nữa.

6. Con sóng "TIKTOK". Con sóng này quan điểm của Hải thì nó vẫn đang ở sơ khai. Nhưng thực tế mình đang thấy trên thị trường Việt quá bão hòa. Đây là Hải nói thẳng thắn nhé.

Bão hòa bởi vì con sóng này có

"QUÁ NHIỀU NGƯỜI LÀM ĐÀO TẠO".

Có người mình thấy còn mới làm, chưa có kinh nghiệm gì đã đi dạy. Có người thì đạt được 1 chút thành quả rồi nhưng trong 1 time rất ngắn cũng đi dạy. Điều này dẫn đến 1 con sóng TIKTOK có quá nhiều kiến thức bị hổng. Cũng có nhiều case thành công đấy nhưng bị mất khá nhiều "GỐC" trong kinh doanh.

Chỉ xây kênh hay học live bán hàng tiktok là sẽ GIÀU thì mình vẫn nghĩ là sai lầm. 1 vài năm nữa thôi thấy khác bọt ngay, lại quay lại điểm xuất phát. Không biết các bạn đánh giá sao?

-----------------

Và sẽ còn nhiều con sóng khác tới khi thị trường bắt đầu chớm nở "MỞ CỬA" trở lại vào năm sau 2025. Chỉ khuyên anh em 1 vài điều luôn "KHẮC CỐT GHI TÂM".

1. Quay lại core value của chính mình, chính team mình là gì? tập trung phát triển core value và mở rộng trên core value.

2. Theo sóng nhưng không bị "ALL IN" vẫn phải tập trung những thế mạnh của mình.

3. Nếu tập trung xây hoặc nghiên cứu thì dần chuyển sang hướng "BRANDING" xây được giá trị cho khách hàng là tốt nhất.

4. Luôn tìm những người TOP trong 1 lĩnh vực để học hỏi. Và nên làm gì cũng có "THẦY" là tốt nhất.

5. Lúc nào cũng "THỪA" cơ hội. Việc cần làm là "BIẾT MÌNH KHÔNG LÀM GÌ" quan trọng hơn là "BIẾT MÌNH LÀM GÌ".

Nguồn: Tiến Hải