Khủng hoảng máy bay: Vietnam Airlines liệu có tìm đến Trung Quốc như lời đồn?

11 chiếc máy bay của Vietnam Airlines đang bị triệu hồi để bảo dưỡng động cơ, và cuối năm nay sẽ thêm 6 chiếc nữa. Vietnam Airlines (HVN) đang đối mặt với thiếu máy bay nghiêm trọng do bảo dưỡng động cơ và khó khăn khi mua từ Airbus và Boeing.

CEO Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà, chia sẻ rằng sau đại dịch Covid-19, hãng hàng không này vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc triệu hồi động cơ Pratt & Whitney trên máy bay A321/320 NEO gây ra tình trạng thiếu hụt máy bay trầm trọng, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác và mở rộng.

Hơn 1.500 máy bay toàn cầu bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi, 340 chiếc đã phải dừng hoạt động. Vietnam Airlines có 11 chiếc bị triệu hồi và dự kiến cuối năm sẽ dừng thêm 6 chiếc nữa.

Pratt & Whitney dự kiến thu hồi hơn 3.000 động cơ năm nay, sửa chữa kéo dài đến 200 ngày, dẫn đến thiếu hụt máy bay sẽ kéo dài hết năm 2024 và giảm dần vào 2025.

tctd-khung-hoang-may-bay-vietnam-airlines-tim-den-trung-quoc-1719993628.jpg
Vietnam Airlines đang đối mặt với tình trạng thiếu máy bay nghiêm trọng - Ảnh minh họa

Để đối phó, Vietnam Airlines đã làm việc với Pratt & Whitney để đảm bảo động cơ dự phòng và lịch sửa chữa sớm nhất. Hãng cũng giảm tần suất khai thác các chặng không hiệu quả và tăng giờ bay đội bay từ 15-20%. Kế hoạch bán 6 tàu A321CEO cũng đã bị hoãn lại.

Vietnam Airlines đang cân nhắc mua máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất do khó khăn khi mua từ Airbus và Boeing, với thời gian giao hàng sớm nhất từ 2030.

Tình hình tài chính của Vietnam Airlines vẫn khó khăn với khoản lỗ lũy kế cuối năm 2023 lên tới 41.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 17.000 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 46.287 tỷ đồng.

Dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn, đặc biệt từ tháng 7/2024.

Dự kiến năm 2024, Vietnam Airlines sẽ đạt gần 106.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước và lãi sau thuế hơn 4.233 tỷ đồng. Hãng cũng lên kế hoạch tăng vốn để bổ sung dòng tiền hoạt động và đảm bảo vốn dài hạn.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, kỳ vọng đến năm 2025 sẽ xóa bỏ tình trạng âm vốn chủ sở hữu, dần xóa lỗ lũy kế và đưa tài chính công ty về mức ổn định như trước dịch Covid-19.

Nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó có hỗ trợ từ Nhà nước nhưng giải pháp nội lực vẫn là quan trọng nhất để đạt mục tiêu này.

----------------------

Nguồn: Người quan sát

https://nguoiquansat.vn/thieu-may-bay-nghiem-trong-vietnam-airlines-can-nhac-mua-tau-bay-tu-trung-quoc-140016.html