Khai thác Du lịch đi đôi với giữ gìn môi trường tự nhiên và phát triển bền vững

Bạn thân mến, Tình cờ đọc được ý kiến của bạn trên facebook khuyên những người khác "nên có cách nhìn bớt khắc nghiệt hơn, cần phải phát triển du lịch và kinh tế ở phần đất cần phải khai thác; tỉ lệ khai thác này là rất nhỏ so với phần đất tự nhiên còn bảo toàn và Đà Nẵng sống nhờ công trình này nhiều lắm..."

Tôi khá ngạc nhiên khi đọc những điều này từ bạn, một nhà báo sắc sảo, có cái nhìn bao quát và đã từng ủng hộ đa dạng sinh học tự nhiên và lên tiếng bảo vệ môi trường.

tctdvn-khai-thac-du-lich-di-doi-voi-giu-gin-moi-truong-tu-nhien-va-phat-trien-ben-vung-1721312440.jpg
 

Bạn nói "hãy lên Bà Nà một chuyến rồi mới nhìn nhận". Xin báo với bạn, tôi đã từng trồng nhiều hecta rừng thông Caribe và cây bản địa ở Bà Nà (vị trí nay là nhà ga cáp treo). Theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố lúc đó, tôi đã chuyển giao lại vì sự phát triển của Đà Nẵng và bây giờ thất vọng và hụt hẫng vì cách mà họ đối xử với môi trường tự nhiên.

Thế nên tôi khá bất ngờ cho cách nhìn nhận của bạn. Những hình ảnh bên dưới là phát triển bền vững và thân thiện với môi trường theo cách mà bạn chọn và người dân Đà Nẵng phải sống nhờ vào những công trình như thế này chăng?

- Đó là rác du lịch. Một mai khi du lịch kiểu ăn xổi ở thì, các loại du khách Trung Hàn.. thoái trào ai sẽ dọn dẹp cái đống xà bần đó?

Trước đây khi có mưa lớn từ trên nguồn đổ về, thành phố có vùng trũng Hoà Xuân, có hồ chứa Trước Đông, có vùng hạ lưu Trường Định của sông Cu Đê, vùng thấp Xuân Thiều Thanh Khê chứa nước để điều tiết dòng lũ hung hãn không làm ngập thành phố. Rồi dòng sông Hàn cứ thu hẹp, thu hẹp từng ngày vì các dự án.

Bạn là cư dân lâu năm của thành phố Đà Nẵng, trước đây có bao giờ bạn thấy tình trạng ngập như những năm qua? Cứ mưa là ngập tức thì. Đầu nguồn thì rừng bị phá, dẫn đến núi sạt lỡ, cuối nguồn là bê tông hoá.

Nước sẽ đi về đâu?

Đành rằng thành phố trong quá trình đô thị hoá để phát triển có những cái giá phải trả, nhưng cái giá như thế là quá đắt. Một Bà Nà, một Sơn Trà với đa dạng sinh học tự nhiên không nơi nào có được sẽ dần biến mất trong nay mai. Một dòng sông Hàn thơ mộng ngày càng thu hẹp lai, một dòng sông Cổ Cò đang hấp hối không làm bạn thấy tiếc thương hay sao?

Nếu phải oán trách, mình trách doanh nghiệp một nhưng trách các quan chức thiếu trách nhiệm và các trí thức vô tư như bạn mười lần hơn vì đã im lặng hoặc đồng tình với công cuộc tàn phá thiên nhiên tàn khốc đến vậy!

Nếu đi một chuyến, bạn hãy đi Bạch Mã một lần để so sánh 2 khu rừng, 2 khu du lịch nằm cạnh nhau, cùng phát triển từ thời Pháp thuộc như thế nào. Tôi tin bạn sẽ có những ấn tượng tuyệt vời đối với Bạch Mã và chắc rằng bạn sẽ quay lại đây nhiều lần cùng con cháu bạn, cùng với các nhà báo bạn bè đã thành danh để tận hưởng thiên nhiên hoang dã và không khí trong lành nơi đây.

Chúc bạn khoẻ.

Thân ái,

Theo FB Song Bien Tan Vinh

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=26602564682675297&id=100000453807476&rdid=K76rXOHSFLrsHYlO