
🎯 Vì sao cần hoãn?
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, nếu áp lệnh cấm vào 2026, cả người dân và doanh nghiệp sẽ "trở tay không kịp":
-
Người thu nhập thấp gánh nặng chi phí mua xe mới
-
Hàng loạt nhà máy, đại lý, nhà cung cấp linh kiện rơi vào thế bị động
-
Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, mất việc hàng trăm nghìn lao động
⚡ Chưa kể chuyện hạ tầng
Hiện chỉ có VinFast là đầu tư mạnh vào trạm sạc, nhưng chủ yếu cho ô tô. Các hãng xe máy điện nhỏ như Dat Bike hay Selex chỉ có vài trạm sạc thử nghiệm tại các thành phố lớn. Trạm sạc công cộng, hạ tầng điện... vẫn còn xa so với nhu cầu thực tế.
🔥 Đề xuất từ các hãng xe:
-
Cần tối thiểu 2-3 năm chuẩn bị
-
Cấm theo lộ trình từ xe cũ, xe dịch vụ, sau đó mới đến xe cá nhân
-
Cần hỗ trợ tài chính cho người dân, quy hoạch trạm sạc, cải thiện hạ tầng
🏍 Thị trường xe máy xăng chao đảo
Honda – hãng chiếm 80% thị phần, tiêu thụ hơn 2 triệu xe mỗi năm, đặc biệt tại Hà Nội – đứng trước bài toán "chuyển hay chết".
Một lãnh đạo hãng xe Việt nhận định: “Không còn là muốn hay không, mà là bắt buộc phải chuyển đổi”.
🛑 Không chỉ Hà Nội, TP.HCM cũng đang siết xe xăng ở trung tâm và các khu đặc biệt như Cần Giờ, Côn Đảo.
Làn sóng xe điện đang tới nhanh, nhưng câu hỏi đặt ra là: Chúng ta đã sẵn sàng chưa?