Hầm vượt sông thứ hai tại Việt Nam: Đồng Nai đề xuất thay cầu Cát Lái, chi phí 10.000 tỷ đồng

Hầm vượt sông thứ hai tại Việt Nam có thể xuất hiện với kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng, nối Đồng Nai và TP Thủ Đức (TP HCM). Đây là phương án được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, đưa ra nhằm tối ưu chi phí và giảm tác động đến cư dân.
tctdvn-ham-vuot-song-thu-hai-tai-viet-nam-dong-nai-de-xuat-thay-cau-cat-lai-chi-phi-10000-ty-dong-1734361331.png
 

Vì sao chọn hầm vượt thay vì cầu?

Giảm chi phí giải phóng mặt bằng: Không cần thiết kế đường dẫn dài như cầu tĩnh không cao.
Đảm bảo mỹ quan đô thị: Giữ không gian bờ sông, không ảnh hưởng đến cảng Cát Lái.
Phù hợp xu hướng logistics: Giao thông thủy ngày càng phát triển, cần thiết kế hạ tầng hỗ trợ tàu lớn.

Phương án thiết kế:

1️⃣ Hầm dài 2,3km với 8 làn đường (4 làn mỗi hướng), vận tốc tối đa 80 km/h.
2️⃣ Hầm dài 1,7km với 6 làn đường (3 làn mỗi hướng).
⏱️ Thời gian thi công: Dưới 2 năm, chi phí dự kiến 9.000-10.000 tỷ đồng.

Những thách thức:

⚙️ Kỹ thuật phức tạp: Xây hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm.
💰 Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn cầu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là giải pháp dài hạn để phát triển kinh tế và du lịch đường thủy tại khu vực.

Câu chuyện của hầm vượt sông Thủ Thiêm:

Hiện nay, Việt Nam chỉ có 1 hầm vượt sông, hầm Thủ Thiêm, khánh thành năm 2011. Đây là công trình giao thông hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, góp phần kết nối Thủ Thiêm với trung tâm TP HCM. Hầm được thi công bằng công nghệ đúc-dìm và từng là biểu tượng kỹ thuật xây dựng tại Việt Nam.

Bạn nghĩ gì về đề xuất này? Hầm vượt sông Đồng Nai có trở thành bước ngoặt giao thông mới?

Xem thêm: https://nhipsongkinhdoanh.vn/viet-nam-se-co-ham-vuot-song-thu-hai--chi-phi-10-000-ty-dong-14087.htm