Google có thể mất hơn 100 tỷ USD vì tăng giá quảng cáo bất hợp pháp!

Google đang gặp rắc rối lớn với cáo buộc tăng giá quảng cáo từ 5-15% nhờ lợi thế độc quyền, và có thể sẽ thiệt hại hơn 100 tỷ USD!

Một thẩm phán liên bang đã phán quyết rằng Google vi phạm luật chống độc quyền Mỹ vì đã duy trì độc quyền trên thị trường tìm kiếm trực tuyến. Sắp tới, Google có thể bị buộc phải chấm dứt các khoản thanh toán độc quyền cho Apple, thậm chí còn có nguy cơ phải chia tách!

Nhà phân tích Mark Shmulik của Bernstein Research cảnh báo Google có thể đối mặt với các vụ kiện đòi bồi thường từ các nhà quảng cáo vì đã thu phí quá cao trong nhiều năm. Ông cho biết Google đã tăng giá quảng cáo một cách bất thường vì không có đối thủ cạnh tranh thực sự nào trong thị trường tìm kiếm trực tuyến suốt hơn 1 thập kỷ qua.

tctd-google-co-the-mat-hon-100-ty-usd-vi-tang-gia-quang-cao-bat-hop-phap-1725607555.jpg
 

Google đã chi hàng tỷ USD mỗi năm để giữ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các trình duyệt như Firefox, gây khó khăn cho các đối thủ như Bing (Microsoft) trong việc thu thập dữ liệu để cải thiện sản phẩm. Theo ước tính, Google trả cho Apple khoảng 8-12 tỷ USD năm 2020, tăng lên 15 tỷ USD năm 2021 và lên đến 18-20 tỷ USD năm 2022!

Thẩm phán Mehta cho biết Google đã duy trì một "chu kỳ thống trị" làm cản trở đối thủ và cho phép tăng giá quảng cáo vượt mức. Trong kịch bản tệ nhất, Google có thể phải tách một phần lớn doanh nghiệp như Chrome hoặc Android ra khỏi tập đoàn.

Đúng lúc Google đang đau đầu với các vụ kiện, ChatGPT lại nổi lên như một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, cùng với Amazon. Dù Google khẳng định họ vẫn có đối thủ xứng tầm, các vụ kiện chống độc quyền đang đe dọa vị thế của gã khổng lồ này trên thị trường.

Theo: Business Insider, The New York Times

https://nhipsongkinhdoanh.vn/100-ty-usd-cai-gia-google-phai-tra-vi-loi-dung-vi-the-doc-quyen-tang-gia-quang-cao-12028.htm