Đề xuất "siêu tuyến" đường sắt nhanh nối TP.HCM – Cái Mép – Bàu Bàng – Cần Thơ: Tiết kiệm 2,2 tỷ USD mỗi năm

Ngày 6/8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM công bố thông tin quan trọng: Tập đoàn Becamex vừa đề xuất một siêu dự án đường sắt nhanh nhằm kết nối trung tâm TP.HCM với cụm cảng Cái Mép, khu công nghiệp Bàu Bàng và thành phố Cần Thơ – tạo trục logistics xanh hiện đại, tiết kiệm hàng tỷ USD và giảm mạnh khí thải.
tctdvn-de-xuat-sieu-tuyen-duong-sat-nhanh-noi-tphcm-cai-mep-bau-bang-can-tho-tiet-kiem-22-ty-usd-moi-nam-1754552217.jpg
Doanh nghiệp đề xuất làm tuyến đường sắt nhanh kết nối TP.HCM với Cái Mép, Bàu Bàng và Cần Thơ. (Ảnh: B.L).

🧭 3 tuyến đường sắt chiến lược "xuyên Nam Bộ":

  1. TP.HCM – Cái Mép (qua Đồng Nai):
    📏 Dài: 86,4 km
    🚄 Tàu khách: 160 km/h, tàu hàng: 120 km/h
    🔗 Kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, nơi chiếm 50% sản lượng container phía Nam

  2. TP.HCM – Bàu Bàng (khu Tây Bắc TP):
    📏 Dài: 52 km
    🏗️ Kết nối khu công nghiệp lớn, giảm tải tuyến đường bộ
    🚄 Tốc độ tương tự: khách 160 km/h – hàng 120 km/h

  3. TP.HCM – Cần Thơ (qua Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long):
    📏 Dài: 174 km
    🚄 Tàu khách 200 km/h, tàu hàng 160 km/h
    🌾 Kết nối Đồng bằng sông Cửu Long – vùng sản xuất lớn nhất nước


💸 Lợi ích "khổng lồ" nếu dự án thành công:

Tiết kiệm 2,2 tỷ USD/năm chi phí logistics 💰
Giảm 1,7 triệu tấn phát thải CO₂/năm ♻️
✅ Giải quyết tình trạng quá tải đường bộ, nhất là khu vực cảng Cát Lái 🚛
Chi phí vận tải đường sắt chỉ bằng 1/10 so với đường bộ
✅ Hỗ trợ xuất khẩu, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt 📦


📊 Vì sao cần làm ngay?

🔸 Cảng Cái Mép – Thị Vải hiện chiếm 25% sản lượng container toàn quốc, nhưng vẫn chưa được khai thác hết do thiếu kết nối vận tải hiệu quả
🔸 Chi phí logistics Việt Nam hiện cao gấp 15 lần trung bình toàn cầu
🔸 Phát thải giao thông đường bộ gấp 10 lần so với đường sắt điện
🔸 Nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu giữa miền Đông – miền Tây – TP.HCM ngày càng lớn


🧠 Phát triển theo mô hình TOD: Giao thông kéo đô thị đi lên

👤 TS Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, nhấn mạnh:

“Cần nghiên cứu sâu về mô hình đầu tư và phát triển đô thị theo định hướng TOD (Transit-Oriented Development) – giao thông công cộng là trung tâm của phát triển đô thị bền vững.” 🏙️🚇


⚡️ Tóm tắt “tuyến đường sắt xanh”:

Tuyến Chiều dài Tốc độ tàu khách Tốc độ tàu hàng
TP.HCM – Cái Mép 86,4 km 160 km/h 120 km/h
TP.HCM – Bàu Bàng 52 km 160 km/h 120 km/h
TP.HCM – Cần Thơ 174 km 200 km/h 160 km/h