Đánh thuế carbon ngành vận tải biển: Doanh nghiệp Việt đứng trước nguy cơ bị “bào mòn” lợi nhuận

Ngành hàng hải toàn cầu vừa đạt thỏa thuận cắt giảm khí thải bước ngoặt: Tàu biển phát thải vượt ngưỡng sẽ bị đánh thuế gần 10 triệu đồng/tấn CO₂. Bắt đầu áp dụng từ năm 2027, nếu được thông qua vào tháng 10/2025.
tctdvn-danh-thue-carbon-nganh-van-tai-bien-doanh-nghiep-viet-dung-truoc-nguy-co-bi-bao-mon-loi-nhuan-1749290339.jpg
Việc áp dụng thuế carbon có thể khiến chi phí vận hành tàu biển tăng mạnh và "bào mòn" lợi nhuận. Ảnh minh họa: VIMC.

💸 Chi phí vận hành đội tàu Việt sẽ tăng chóng mặt?

Việt Nam – quốc gia xuất khẩu phụ thuộc tới 90% vào vận tải biển – đang đối mặt nguy cơ lớn vì:

  • Đội tàu già cỗi, trung bình hơn 17 năm tuổi, thiếu công nghệ tiết kiệm nhiên liệu.

  • Chưa có hạ tầng, nhiên liệu thay thế như methanol xanh, amoniac, hydro.

👉 Điều này có thể khiến chi phí logistics đội lên cao, ăn mòn lợi nhuận, đẩy giá thành hàng xuất khẩu tăng vọt – nhất là nông sản, thủy sản, dệt may, điện tử...


🌍 Thị trường thế giới siết tiêu chuẩn, Việt Nam “thấm đòn” carbon?

Châu Âu, Mỹ đang siết chặt tiêu chuẩn môi trường, và chi phí carbon có thể khiến hàng hóa Việt mất lợi thế cạnh tranh.

Nếu doanh nghiệp không chuyển đổi kịp, có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.


💡 Quỹ Net Zero trị giá 40 tỷ USD – cơ hội hay thách thức?

  • Do IMO lập ra, tài trợ đổi mới công nghệ, nhiên liệu xanh.

  • Tàu phát thải thấp sẽ được thưởng tài chính.

❗ Nhưng để hưởng lợi, Việt Nam cần đầu tư ngay vào hạ tầng cảng và chuyển đổi công nghệ, thay vì “ngồi chờ” tới lúc bị phạt.