Cuộc đua xe máy điện: VinFast – Honda – Yamaha “bung chiêu” giành thị phần

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ. Hàng loạt thương hiệu từ nội đến ngoại như VinFast, Dat Bike, Honda, Yamaha, Yadea… liên tiếp tung ra sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, hỗ trợ đổi xe, trả góp 0% để hút người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện.
tctdvn-cuoc-dua-xe-may-dien-vinfast-honda-yamaha-bung-chieu-gianh-thi-phan-1753618957.jpg
Các chương trình hỗ trợ đổi xe xăng lấy xe điện đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

🔥 VinFast dẫn đầu – liên tục mở rộng dải sản phẩm

  • Gần 71.000 xe bán ra năm 2024, chiếm gần 3% tổng thị phần xe hai bánh.

  • Dòng xe phủ đủ phân khúc: từ 12 triệu (Motio, Evo200) đến trên 30 triệu đồng (Theon S, Vento S).

  • Mới nhất: Evo Grand & Evo Grand Lite – chạy đến 262 km/lần sạc, giá chỉ từ 18 triệu đồng.

  • Chính sách hấp dẫn: miễn phí lệ phí trước bạ, sạc pin miễn phí, thu xe xăng đổi xe điện, trả góp qua ngân hàng…


🛵 Các hãng nội – ngoại không đứng yên

🔹 Dat Bike: Hỗ trợ tài xế công nghệ mua xe trả góp 0%, giảm giá 1,5 triệu đồng khi mua Quantum S2.
🔹 Yadea (Trung Quốc): Chạy chương trình “đổi xăng lấy điện”, giảm giá trực tiếp 2 triệu đồng.
🔹 Honda: Tung xe ICON e:, giá từ 26,9 triệu, hỗ trợ trả góp 0%, cho thuê xe CUV e: từ 1,47 triệu/tháng.
🔹 Yamaha: Mạnh tay giảm giá NEO’s đến 16,2 triệu, chỉ còn khoảng 33 triệu đồng.


📈 Thị trường xe máy điện tăng trưởng bùng nổ

  • VinFast tăng 501% doanh số, đứng top 3 thị phần xe máy Việt, sau Honda và Yamaha.

  • Nhóm xe L1 (dưới 50cc) tăng 112,6%, nhóm xe L3 (trên 50cc) tăng 52,6% trong 6 tháng đầu 2025.

  • Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu xe máy điện vẫn chỉ 10%. Dự báo đến 2030, xe máy điện có thể chiếm 30–40% tổng doanh số.


⚠️ Hạ tầng và chính sách – rào cản cần gỡ

  • Hiện chỉ có VinFast đầu tư bài bản hệ thống trạm sạc công cộng (3.000+ trạm).

  • Dat Bike cũng có trạm sạc nhưng quy mô nhỏ, mới tại TP.HCM.

  • Các hãng khác phần lớn vẫn để người dùng sạc tại nhà hoặc tại đại lý.

  • Ngoài ra, chính sách hỗ trợ còn tập trung ô tô điện, chưa mở rộng cho xe máy điện.

  • Thiếu hành lang pháp lý, chuẩn hóa pin/sạc, dịch vụ bảo dưỡng chưa đồng bộ là điểm nghẽn lớn.


✍️ Kết luận:

💬 Cuộc đua xe máy điện chỉ mới bắt đầu. Doanh số tăng, người dân ngày càng quan tâm nhưng thách thức lớn vẫn là thói quen tiêu dùnghạ tầng trạm sạc.

Nếu Nhà nước có cơ chế hỗ trợ đúng lúc, xe máy điện có thể trở thành chuẩn mực giao thông đô thị Việt Nam trong vài năm tới.