Cục thuế ra thông báo kiểm tra và truy thu thuế bán hàng livestream

Trong động thái mới nhất nhằm siết chặt quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, Tổng cục Thuế vừa yêu cầu các cục thuế địa phương tiến hành rà soát toàn diện các tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng qua livestream trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok.

Các cơ quan thuế địa phương sẽ thống kê đầy đủ danh sách những cá nhân, tổ chức đang kinh doanh qua hình thức livestream. Những trường hợp có dấu hiệu rủi ro về thuế sẽ được thanh kiểm tra trực tiếp tại trụ sở của người nộp thuế. Nếu phát hiện dấu hiệu cố tình vi phạm, hồ sơ sẽ được chuyển sang cơ quan công an để xử lý theo pháp luật.

tctdvn-cuc-thue-ra-thong-bao-kiem-tra-va-truy-thu-thue-ban-hang-livestream-1724057442.jpg
 

Ngoài ra, cục thuế các tỉnh thành cũng sẽ phối hợp với nhau để rà soát những tổ chức, cá nhân có thu nhập cao từ bán hàng livestream, đặc biệt khi có yêu cầu từ các cơ quan thuế khác.

Theo dữ liệu từ NielsenIQ, trong quý đầu năm nay, có tới 95% khách hàng trực tuyến mua hàng qua các kênh livestream. Bình quân mỗi tháng, có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream diễn ra, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng, theo Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam.

Theo quy định hiện hành, cá nhân bán hàng online có doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân. Đối với thu nhập từ hoa hồng do livestream bán hàng, cá nhân phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần, với thuế suất từ 5-35%. Trong trường hợp hoa hồng được trả cho hộ kinh doanh, họ phải khai nộp thuế với mức thuế suất 7%, gồm 5% VAT và 2% thu nhập cá nhân.

Các biện pháp rà soát và kiểm tra này được đưa ra nhằm tránh tình trạng thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã kiểm tra gần 43.000 doanh nghiệp và cá nhân về việc khai nộp thuế, thu về gần 9.980 tỷ đồng, tăng gần 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Hơn 4.560 trường hợp vi phạm đã bị xử lý, với tổng số tiền truy thu và phạt lên đến gần 300 tỷ đồng.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/nganh-thue-se-ra-soat-100-nguoi-ban-hang-livestream-4783139.html