Cực sốc! Phát hiện 2 hố đen siêu nặng gần trái đất chỉ 300 năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học vừa khám phá cặp hố đen siêu nặng gần nhất từ trước đến nay, chỉ cách Trái Đất 300 năm ánh sáng! Được quan sát qua Kính Hubble và Đài quan sát Chandra, cặp hố đen này không hề ẩn mình như chúng ta thường thấy, mà tỏa sáng rực rỡ khi nuốt bụi khí và tăng nhiệt độ khủng.

tctd-cuc-soc-phat-hien-2-ho-den-sieu-nang-gan-trai-dat-chi-300-nam-anh-sang-1726067175.jpg
Ảnh minh họa: NASA/ESA/Joseph Olmsted

Đặc biệt, 2 "quái vật vũ trụ" này đang khiêu vũ quanh nhau tại trung tâm của một cặp thiên hà va chạm tên MCG-03-34-64, cách đây 800 năm ánh sáng. Những gì được quan sát qua ánh sáng quang học và tia X khiến giới khoa học ngỡ ngàng, khi không chỉ có 2 mà đến 3 tia sáng rực rỡ xuất hiện!

Ban đầu, nhóm nghiên cứu không ngờ sẽ bắt gặp cảnh tượng này, và còn cần thêm thời gian để giải mã luồng ánh sáng thứ 3 bí ẩn.

Theo NASA, cặp hố đen này sẽ tiếp tục di chuyển gần nhau hơn và trong khoảng 100 triệu năm nữa, chúng sẽ va chạm, giải phóng năng lượng cực lớn dưới dạng sóng hấp dẫn. Ai cũng đang háo hức đón chờ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo!

------------------

Nguồn: VOV 

https://vov.vn/the-gioi/cuoc-song-do-day/anh-sang-bat-thuong-giup-nasa-phat-hien-ra-cap-ho-den-sieu-nang-bi-an-post1120654.vov