CT Group: Từ dự án chung cư ì ạch đến đề xuất siêu dự án đường sắt 12 tỷ USD

CT Group vừa đề xuất Thủ tướng cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau, tổng vốn dự kiến khoảng 12 tỷ USD, theo hình thức PPP.

Theo đề xuất, đây sẽ là tuyến đường sắt đôi, điện khí hóa, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, khai thác cả hành khách lẫn hàng hóa, tốc độ thiết kế 200–250 km/h, thậm chí nghiên cứu phương án 300–350 km/h.

📍 Lộ trình dự kiến

  • Điểm đầu: ga Thủ Thiêm (TP.HCM)

  • Giai đoạn 1: đến ga Cái Răng (Cần Thơ), dài ~160 km

  • Giai đoạn 2: kéo dài tới ga Đất Mũi (Cà Mau), thêm ~120 km

  • Tuyến đi qua 6 địa phương: TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau

💰 Bài toán vốn
CT Group xin tự bỏ tiền lập báo cáo tiền khả thi và tham gia đầu tư. Trong đó:

  • 80% vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác

  • 20% vốn từ nhà đầu tư

CT Group – tập đoàn đa ngành do ông Trần Kim Chung làm Chủ tịch – những năm gần đây liên tục nói về chiến lược “tự cường công nghệ”, từ bán dẫn, AI, UAV, năng lượng mới cho đến đô thị thông minh, logistics xanh…

tctd-ct-group-tu-du-an-chung-cu-i-ach-den-de-xuat-sieu-du-an-duong-sat-12-ty-usd-1765865565.jpg
Sau gần 10 năm dự án Metro Star vẫn "đứng hình", chủ đầu tư nợ thuế hàng chục tỷ đồng

⚠️ Nhưng câu chuyện bất động sản vẫn là dấu hỏi lớn

Trong khi tham vọng hạ tầng rất lớn, mảng bất động sản của CT Group lại để lại không ít tồn tại:

  • Metro Star khởi công từ 2018 đến nay vẫn “đứng hình”, dù đã có khách hàng xuống tiền

  • Chủ đầu tư dự án này còn nợ thuế gần 35,5 tỷ đồng, kéo dài qua nhiều lần công bố

  • CT Nguyên Hồng dừng thi công nhiều năm vì vướng điều chỉnh số tầng

  • CT Plaza Minh Châu cũng ì ạch suốt thời gian dài mới hoàn thành

🏗️ Vẫn đầu tư dự án mới, cơ cấu cổ đông biến động mạnh
Gần đây, doanh nghiệp liên quan đến ông Trần Kim Chung vẫn góp vốn vào dự án khu du lịch sinh thái hồ Yên Quang (Ninh Bình) quy mô 274 ha, tổng vốn 900 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cơ cấu cổ đông Công ty Bất động sản CT liên tục thay đổi, khi CT Group và ông Trần Kim Chung rút tên khỏi danh sách cổ đông, nhường lại tỷ lệ sở hữu cho các pháp nhân khác, trong đó có Viện Quy hoạch 4.0 – doanh nghiệp có trụ sở cùng địa chỉ với CT Group và từng nhiều lần đổi tên, tăng vốn “nhảy vọt”.

📌 Câu hỏi đặt ra
Một bên là đề xuất siêu dự án đường sắt 12 tỷ USD, một bên là những dự án bất động sản dang dở, nợ thuế, năng lực tài chính bị đặt dấu hỏi.
👉 CT Group sẽ thuyết phục Nhà nước và dư luận bằng điều gì để gánh được một dự án hạ tầng tầm quốc gia?