Chuyện lạ: Thị trường hàng không hồi phục, bán trà sữa trên máy bay lãi đậm nhưng Sasco của 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn lại lao đao?

NCS (Công ty CP Suất ăn Hàng không Nội Bài) bội thu!

Nửa đầu năm nay, NCS báo lãi sau thuế hơn 27 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ. Đây là đơn vị cung cấp trà sữa cho Vietnam Airlines và các suất ăn trên máy bay lớn nhất thị trường. Doanh thu thuần quý II đạt hơn 162 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đạt 340 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt hơn 27 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ 2023.

tctd-chuyen-la-thi-truong-hang-khong-hoi-phuc-ban-tra-sua-tren-may-bay-lai-dam-nhung-sasco-cua-vua-hang-hieu-johnathan-hanh-nguyen-lai-lao-dao1-1722932923.jpg
Lợi nhuận của NCS ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ

NCS giải trình rằng sự tăng trưởng này nhờ vào thị trường hàng không quốc tế phục hồi và mở rộng mạng lưới đường bay. Họ cũng cung cấp các sản phẩm phi hàng không như giò chả, trà sữa, bánh trung thu, giúp doanh thu và lợi nhuận tăng cao.

Sasco (Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất) gặp khó khăn

Quý II, Sasco ghi nhận doanh thu thuần 654 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ năm trước), nhưng lợi nhuận sau thuế giảm gần 9%, còn 68 tỷ đồng. Nguyên nhân do chi phí hàng bán và quản trị tăng đáng kể, cùng với chi phí tài chính tăng vọt do lỗ tỷ giá.

tctd-chuyen-la-thi-truong-hang-khong-hoi-phuc-ban-tra-sua-tren-may-bay-lai-dam-nhung-sasco-cua-vua-hang-hieu-johnathan-hanh-nguyen-lai-lao-dao2-1722932923.jpg
Mảng kinh doanh cốt lõi của Sasco là bán hàng miễn thuế và kinh doanh phòng chờ.

Tuy nhiên, lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Sasco vẫn tăng nhẹ 3%, đạt 113,5 tỷ đồng. Sasco không có khoản vay nợ thuê tài chính ngắn hạn và khoản nợ lớn nhất là tiền phải trả người bán ngắn hạn, chủ yếu nằm tại IPP Group của 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn (270 tỷ đồng). 🛍️

MAS (Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng) tăng trưởng mạnh

Quý II, MAS báo lãi sau thuế tăng tới 240% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,822 tỷ đồng, doanh thu tăng 46% lên 50 tỷ đồng. Sản lượng khách đi và đến các sân bay miền Trung tăng cao, giúp các lĩnh vực kinh doanh của MAS đều tăng trưởng mạnh, từ suất ăn hàng không, đào tạo lái xe ô tô - mô tô, đến thương mại.

tctd-chuyen-la-thi-truong-hang-khong-hoi-phuc-ban-tra-sua-tren-may-bay-lai-dam-nhung-sasco-cua-vua-hang-hieu-johnathan-hanh-nguyen-lai-lao-dao3-1722932923.jpg
Tăng trưởng của MAS lên đến 3 con số.

Tóm lại: Thị trường hàng không hồi phục mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp dịch vụ phụ trợ như NCS và MAS lãi lớn, trong khi Sasco của 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn gặp khó khăn do chi phí tăng cao.

-----------------

Nguồn: Tiền Phong

https://tienphong.vn/ban-tra-sua-tren-may-bay-lai-dam-cong-ty-cua-vua-hang-hieu-di-lui-post1660892.tpo