Cần cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới:

Vừa qua, bà T.T.C đã thiếu cảnh giác nên đã bị các đối tượng lừa đảo trên mạng uy hiếp tinh thần, bà T.T.C làm theo mở 2 tài khoản ở 2 ngân hàng tại 2 ngân hàng là Ngân hàng VietcomBank và Ngân hàng TechcomBank trên địa bàn TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, rồi vay mượn, huy động người thân gửi vào tổng cộng 26,5 tỷ đồng. Chỉ 3 ngày sau số tiền trên bị rút hết sạch.

Chi tiết sự việc như sau:

- Ngày 22/4/2022, bà T.T.C nhận được một cuộc gọi từ người lạ tự xưng là thanh tra giao thông tại Đà Nẵng cáo buộc bà gây tai nạn giao thông chết người và yêu cầu đến trình diện. Nhớ lại mình từng bị mất CMND, bà C. trao đổi với người trong điện thoại đó không phải là mình. Sau đó bà được người này hướng dẫn kết nối đến một người khác tên Hải để xử lý. Người tên Hải cho biết bà bị phạt hành chính 24 triệu và 2 năm tù giam, đồng thời yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân, thân nhân để ‘hướng dẫn’ bà C. khai báo để giải quyết.

Sau khi nghe khai báo, người đàn ông qua điện thoại tên Hải, xưng là cảnh sát điều tra bất ngờ thông báo bà C. người có số CMND nêu trên đang có lệnh bắt của Viện kiểm sát liên quan đến một đường dây ma túy. Người xưng là cảnh sát điều tra cho bà biết đã bắt được 2 đối tượng, hai người này khai báo có tài khoản trong 2 ngân hàng với số tiền hơn 20 tỷ đồng, đứng tên bà T.T.C và đăng ký mở bằng CMND đã mất của nạn nhân.

Sau đó người trong điện thoại có hướng dẫn bà C. mở 2 tài khoản ở 2 ngân hàng, mỗi tài khoản có 20 tỷ VNĐ của chính bà C. để tương ứng với số tiền trong tài khoản của bên kia do bên phạm tội đã có trong tài khoản mang tên T.T.C.

Sau đó bà C. đã làm theo . và đã huy động, vay mượn người thân gửi hơn 26,5 tỷ đồng vào 2 số tài khoản mới mở tại 2 ngân hàng là Ngân hàng VietcomBank và Ngân hàng TechcomBank.

- Ngày 25/4/2022, bà C. đến Ngân hàng VietcomBank và Ngân hàng TechcomBank để sao kê 2 số tài khoản mới mở thì nhận được thông báo tài khoản không còn tiền.

Lỗ hổng:

Theo chia sẻ của bà C., ngoài việc cầu cứu truy tìm số tiền đã mất, bà C. cũng đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra quy trình lập hồ sơ "Mở tài khoản cá nhân cho khách hàng" tại ngân hàng.

Theo bà, nhân viên tiếp nhận hồ sơ mở tài khoản tại quầy giao dịch của ngân hàng đã không cấp mật khẩu; không hướng dẫn khách hàng tải App vào điện thoại cá nhân; không hướng dẫn mở Internet Banking cho chủ tài khoản… và nhiều lỗi khác dẫn đến việc bị rút mất toàn bộ số tiền hơn 26,5 tỷ đồng mà bà không hề hay biết.

Cho rằng, với việc mở tài khoản và huy động số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng vào tài khoản, nạn nhân cũng thuộc nhóm khách hàng VIP nhưng "nhân viên ngân hàng này chỉ cấp số tài khoản tôi mới mở tại ngân hàng, không hướng dẫn cho tôi cách bảo mật số tiền mà tôi đã chuyển vào 2 tài khoản mới mở. Mọi giao dịch tiền chuyển đến tài khoản và chuyển tiền đi từ 2 số tài khoản này của tôi là T.T.C đều không nhận được bất kỳ một tin nhắn hay thông báo nào trên điện thoại cá nhân của tôi trong 3 ngày đó’’ bà C. nói.

Theo đó, sự việc xảy ra cho tới nay đã hơn một năm, nạn nhân bị mất số tiền hơn 26,5 tỷ đồng vẫn gõ cửa cơ quan chức năng và ngân hàng để tìm biện pháp xử lý nhưng chưa nhận được kết quả khả quan.

Trước sự việc trên mọi người nên hết sức cẩn trọng trong các giao dịch ngân hàng, nhất là cuộc gọi từ các đối tượng lạ mặt để tránh các sự việc đáng tiếc sảy ra.