Cảnh báo: Điện thoại Vivo có thể làm hỏng chip CCCD, người dùng cần chú ý!

Sốc với tin tức từ cộng đồng người dùng điện thoại Vivo! Hàng loạt phản ánh về việc chip CCCD (Căn Cước Công Dân) bị hỏng sau khi quét NFC bằng điện thoại Vivo đang khiến mọi người hoang mang.

Theo thông tin từ nhóm người dùng điện thoại Vivo với hơn 33.000 thành viên, đã có hàng chục bài viết báo cáo rằng chip CCCD bị lỗi sau khi quét bằng điện thoại. Phần lớn các sự cố được ghi nhận trên các dòng điện thoại cao cấp của Vivo như X100 Pro, X100 UltraX100S Pro, thậm chí có cả trường hợp xảy ra với X80 Pro - mẫu điện thoại được bán chính hãng tại Việt Nam. 

tctdvn-canh-bao-dien-thoai-vivo-co-the-lam-hong-chip-cccd-nguoi-dung-can-chu-y-1720449929.jpg
Hai CCCD của Vũ Duy Tân cùng bị lỗi sau khi quét với điện thoại Vivo X100s Pro. Ảnh: NVCC

Vũ Duy Tân (TP HCM) đã chia sẻ về việc hai CCCD của anh bị hỏng chip, nghi là do quét bằng Vivo X100S Pro. Anh cho biết, chiếc CCCD đầu tiên gặp lỗi vào tháng 6 khi quét xác thực ứng dụng ngân hàng, nhưng không nghĩ nguyên nhân là do điện thoại. Đến tháng 7, khi nhận CCCD mới, anh lại gặp lỗi tương tự khi quét bằng Vivo X100S Pro và hiện phải làm lại CCCD lần thứ ba. 

Đặng Tiến Dũng (Cần Thơ) cũng phản ánh rằng CCCD của anh hoạt động bình thường trên Oppo Find X7 Ultra, nhưng khi quét bằng Vivo X100 Pro thì chip bị hỏng và không còn quét được trên các thiết bị khác như Xiaomi 14 Ultra. 

tctdvn-cccd-1720450059.jpg
Thao tác quét CCCD bị lỗi trên Vivo X100 Pro nội địa Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Minh Hùng

Đại diện Vivo Việt Nam đã lên tiếng xác nhận việc ghi nhận các báo cáo về lỗi chip CCCD khi quét xác thực ứng dụng ngân hàng trên điện thoại Vivo. Công ty đang phối hợp với các bộ phận liên quan để xác minh thông tin và điều tra nguyên nhân một cách kỹ lưỡng. 

NFC là công nghệ giao tiếp trường gần, tích hợp trên nhiều thiết bị như điện thoại và thẻ. Chip NFC trên CCCD chỉ có chức năng đọc, chứa dữ liệu được mã hóa và không thể ghi đè. Theo chuyên gia Lê Công Minh Khôi, bộ phát NFC trong điện thoại có thể làm hỏng chip nếu thời gian tiếp xúc gần quá dài. Điều này tương tự như khi để điện thoại cùng thẻ khách sạn hoặc thẻ thang máy có NFC. 

Các chuyên gia khuyến cáo, khi chưa xác định rõ nguyên nhân, người dùng điện thoại Vivo, đặc biệt là các mẫu cao cấp, nên đến chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực. Tránh quét CCCD bằng các thiết bị chưa rõ an toàn.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày cần phải xác thực khuôn mặt với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư. Người dùng có thể thực hiện quy trình xác thực này qua ba bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD, quét NFC trên CCCD và quét gương mặt để xác thực OTP.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/mot-so-dien-thoai-vivo-bi-nghi-gay-hong-chip-trong-cccd-4766659.html?gidzl=tdOm6aaRxJpRQJSLJGNeFzvfDnXK3RXbo6TbIWq2ks6RPZL6MG_eQyWrO45VNkrhccCtGpEaNEiUInxYDG