Bí ẩn đằng sau chuỗi cà phê Cộng: Ai đang thực sự nắm giữ quyền lực?

Công ty TNHH Cộng cà phê, công ty chủ quản đứng sau chuỗi cà phê nổi tiếng Cộng, hiện có vốn điều lệ 5 tỷ đồng với sự góp vốn của hai cá nhân. Ngành kinh doanh quán cà phê tại Việt Nam được xem là một thị trường khốc liệt, với hơn 500.000 quán cà phê cạnh tranh gay gắt, từ các chuỗi lớn đến các quán nhỏ lẻ không có thương hiệu, theo dữ liệu từ Mibrand Việt Nam năm 2023. Một báo cáo khác từ iPos.vn và Virac cũng ghi nhận rằng, tính đến cuối năm 2023, Việt Nam có 317.299 cửa hàng cà phê và nhà hàng.

tctdvn-bi-an-dang-sau-chuoi-ca-phe-cong-ai-dang-thuc-su-nam-giu-quyen-luc-1725438815.jpg
 

Trong khi thị trường cà phê Việt Nam phát triển mạnh mẽ, không nhiều thương hiệu cà phê có thể vươn tầm quốc tế. Một trong số ít đó là chuỗi Cộng, đã nhanh chóng tạo nên hiện tượng tại Hàn Quốc vào năm 2018. Chuỗi này thu hút sự chú ý của giới trẻ và những người yêu thích văn hóa Việt Nam, với các cửa hàng đặt tại những vị trí đắc địa như gần khu mua sắm, du lịch và trường đại học. Hiện tại, Cộng đã có mặt tại Canada, Hàn Quốc, Malaysia.

Mặc dù thành công ở thị trường quốc tế, thông tin về người sáng lập và chủ sở hữu của chuỗi Cộng không được công khai rộng rãi. Chuỗi này chủ yếu tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, ít tiết lộ về những người đứng sau.

Công ty TNHH Cộng cà phê, được thành lập vào ngày 21/11/2014, có trụ sở tại phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội. Với vốn điều lệ 5 tỷ đồng, người đại diện pháp luật và Giám đốc là bà Nguyễn Thị Kim Dung (sinh năm 1975), đồng thời là cổ đông lớn nhất với mức góp vốn 3 tỷ đồng, tương đương 60% vốn điều lệ. Cổ đông còn lại là ông Nguyễn Vũ Dương với mức góp 2 tỷ đồng.

Mặc dù công ty chính thức được thành lập vào năm 2014, nhưng Cộng cà phê đã xuất hiện từ năm 2007, khởi nguồn từ một quán nhỏ trên phố Triệu Việt Vương, Hà Nội. Khi phần lớn các quán cà phê tại Hà Nội lúc bấy giờ chưa chú trọng đến thiết kế, bà Dung đã tạo ra sự khác biệt với phong cách thời bao cấp, từ không gian quán, bàn ghế, đồ trang trí đến thực đơn, tất cả đều gợi nhớ về một thời kỳ hoài niệm.

Mặc dù đã phát triển hơn 17 năm, nhưng doanh thu của chuỗi Cộng năm 2023 chỉ đạt 15 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu từ một hãng nghiên cứu.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ai-dung-sau-chuoi-ca-phe-cong-20240904112639353.htm