“2026 sẽ là năm thanh lọc lớn nhất từ 20 năm trở lại đây.”
2 tháng vừa rồi tôi offline, gặp gỡ nhiều anh em đang đứng top ngành bán lẻ – từ thời trang, mỹ phẩm, F&B đến tạp hoá, nhà thuốc… Tất cả đều nói chung một câu:
---------------
KÊNH ONLINE: CUỘC THANH LỌC CÒN KHỐC LIỆT HƠN
- Thị trường online giờ không còn là “bãi vàng”, mà là “bãi chiến trường”.
- TikTok Shop lên ngôi
- Shopee vẫn là 1 nền tảng hút nhà bán hàng
- Các khoản chi phí vận hành + QUẢNG CÁO trên sàn cán mức 30% - 40%
Làn sóng lớn:
Bỏ nhập hàng → chuyển sang affiliate và không phải lo hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, thuế má.
XU HƯỚNG BRANDING CAO
Các mô hình kinh doanh và các SẾP đều nhận ra việc đầu tư branding và tăng giá bán cần thiết với bối cảnh hiện tại là BẮT BUỘC.
- Các hoạt động booking rầm rộ
- Các hoạt động làm sự kiện, các hướng làm nhận diện thương hiệu sẽ được khai thác rất mạnh.
- Xu hướng content viral, content brand lên ngôi
- Offline có đầu tư brand tốt sẽ được giữ vững
---------------
OFFLINE: MÔ HÌNH KIỂU CŨ BỊ ĐÓNG CỬA
Các mô hình kiểu cũ dần bị thay thế bao gồm:
- Nhà thuốc quy mô nhỏ, ngõ ngách bị chiếm thị phần cực lớn từ các chuỗi to.
- Cửa hàng phát sinh cá nhân, cửa tiệm nhỏ ( thời trang, ăn uống,
bán lẻ, ... ) tự phát thu hẹp dần.
- Các quán tạp hóa thay thể bởi siêu thị mini ( như trong sài gòn sẽ ít tạp hóa hơn ngoài bắc )
- Thời trang, cửa hàng mặt phố thời trang vẫn trên đà báo lỗ, đóng cửa hàng loạt
- Các cửa hàng off làm brand tốt hoặc có lượng khách cũ tốt từ trước lại là kênh ngon bởi không dính chi phí và thuế lằng nhằng như online.
- Mặt bằng cho thuê giảm giá sâu, nhưng tỉ lệ cho thuê dc chỉ đạt 20-30%
---------------
BUSINESS VÀ HỘ KD VẪN CHÔNG CHÊNH
2026 được coi là năm cải cách mạnh nhất về chính sách – thuế – kiểm soát dữ liệu bán lẻ.
- hộ kinh doanh bị buộc lên doanh nghiệp
- Số doanh nghiệp đóng cửa TRÀN LAN
- Doạnh nghiệp phải đi lo rất nhiều phần từ hóa đơn, đầu vào đầu ra, chi phí hợp lý, thuế dẫn đến bộ máy bị cồng kềnh lên, ngành nhân sự KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN - NHÂN SỰ lên NGÔI.
.
Đặc biệt: KẾ TOÁN TRƯỞNG, GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN, TRƯỞNG PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ TOÁN là các vị trí được SĂN ĐÓN HƠN CẢ SẾP.
---------------
VẬY NÊN LÀM GÌ TỪ BÂY GIỜ?
1. Làm branding thực sự nhưng cần đầu tư vào sản phẩm THẬT
Khi thị trường gia tăng người cùng làm thật, thì việc quay lại sản phẩm là cái gốc rất quan trọng, rồi mới đến branding ra thị trường. Nói tóm lại là: SẢN PHẨM - BRANDING - CSKH là 3 khâu cần thực sự làm tốt.
2. Chuẩn hóa tài chính – thuế
Không chuẩn → tự loại khỏi thị trường.
Chuẩn → đủ điều kiện nhận cơ hội khi người khác rời đi.
Hãy đầu tư 1 bộ máy tài chính kế toán thuế chuẩn chỉ hoặc nhờ người thực sự có kinh nghiệm vì về lâu dài vẫn rất cần nếu bạn muốn đi xa trên thương trường kinh doanh hiện tại.
3. Xây hệ thống – bỏ tư duy “ăn may”
Đây là thời đại của: quy trình – dữ liệu – thương hiệu – tài chính,
không phải thời của: trend – ăn xổi – copy model.
Hãy đầu tư cho AI và công nghệ đặc biệt là dữ liệu bán hàng.
4. Thu nhỏ – tối ưu – giữ biên lợi nhuận
2026 là năm “giữ máu” quan trọng hơn “chạy doanh số”.
5. Đầu tư vào đội ngũ – đào thải người yếu
Thị trường đào thải → doanh nghiệp cũng phải đào thải.
Giữ người có năng lực, có đạo đức, biết đồng hành và quan trọng là phải thực sự phù hợp.
Đặc biệt các nhân sự cũ khó thay đổi hoặc ít công nghệ thì riêng phù hợp mảng kd online thì đều khó. Nên cần thay thế các nhân sự nhanh nhậy hơn và công nghệ hơn.
6. Chuẩn bị trước khi sóng tới
Khi gió nổi thì cây yếu gãy trước.
Cây mạnh không chỉ sống – mà còn chiếm cả khu rừng.
Nguồn: Tien Hai
https://www.facebook.com/tienhaihn/posts/pfbid04Depz5uyKCisMG6JKpnJyfRVEzy8VQ9Gzf4gKyAsuFsfTsgqMSuy9hp8odb4d7rRl