Yêu cầu TP.HCM, Hà Nội lập dự án và đấu giá quỹ đất quanh ga metro theo mô hình TOD

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 318, triển khai Nghị quyết 188/2025/QH15 về cơ chế đặc thù phát triển hệ thống metro tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo đó, hai thành phố lớn sẽ được giao lập và phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development – đô thị nén quanh giao thông công cộng) tại các ga và depot metro, sau đó đấu giá quỹ đất để tạo nguồn thu ngân sách.


🚆 “Quỹ đất vàng” quanh ga metro sắp được khai thác

UBND TP.HCM và Hà Nội sẽ:

  • 🔹 Rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, depot metro.

  • 🔹 Bố trí ngân sách địa phương cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

  • 🔹 Lập dự án khai thác quỹ đất TOD, trình phê duyệt và tổ chức đấu giá công khai.

Việc đấu giá quỹ đất TOD được kỳ vọng vừa tăng nguồn lực cho hạ tầng đô thị, vừa tạo ra các khu đô thị hiện đại, bền vững, gắn liền giao thông công cộng.

tctdvn-yeu-cau-tphcm-ha-noi-lap-du-an-va-dau-gia-quy-dat-quanh-ga-metro-theo-mo-hinh-tod-1760174622.jpg
Đô thị Hà Nội, TP.HCM sẽ phát triển theo định hướng TOD. Ảnh: Quỳnh Danh.

🏗️ TOD là gì mà được gọi là “chìa khóa vàng” của đô thị hiện đại?

Mô hình TOD tập trung phát triển đô thị quanh các điểm trung chuyển công cộng như ga metro, BRT, bến xe liên tỉnh, với bán kính khoảng 400–800 m.
💡 TOD tạo nên khu vực mật độ cao, đa chức năng — vừa ở, làm việc, thương mại, dịch vụ, vừa khuyến khích người dân dùng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân, giúp giảm ùn tắc và ô nhiễm.

Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đã áp dụng thành công, biến vùng quanh nhà ga thành trung tâm thương mại – dân cư sầm uất, đồng thời thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng.


🏙️ Hà Nội và TP.HCM tăng tốc hiện thực hóa TOD

TP.HCM đã tổ chức hội thảo quốc tế với các tập đoàn như Tokyo Metro, MTR Hong Kong, Đường sắt Quảng Châu, Seoul Metro để học hỏi mô hình quản lý, đầu tư, vận hành.

Trong khi đó, Hà Nội đã bắt đầu điều chỉnh quy hoạch khu vực TOD, xác định ranh giới, diện tích đất thu hồi, chỉ tiêu sử dụng đất và quy hoạch kiến trúc.
Mục tiêu của thủ đô là:
Tăng số lượng hành khách đi metro,
Giảm phương tiện cá nhân,
Phát triển đô thị bền vững, đáng sống, hướng tới 65–70% nhu cầu đi lại bằng giao thông công cộng sau 2035.