World Bank: Việt Nam nên đẩy nhanh xe máy điện

Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Việt Nam tập trung phát triển xe máy điện, hạ tầng sạc và tái chế pin để đạt mục tiêu giảm phát thải. 🌍 Báo cáo "Hành trình Bứt phá" của WB cho biết giao thông Việt Nam thải 32,9 triệu tấn CO2e (2021), chiếm 7,2% tổng phát thải. Nếu không hành động, con số này có thể tăng gấp 10 lần. Xe máy điện được xem là giải pháp thiết thực. 🛵
xe-may-dien-1741838143-8885-1741838173-1741849459.jpg
 

🏍️ Xe Máy Điện: "Quả Dễ Hái" Cho Net Zero

Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050, với xe điện chiếm 50% nội đô 2030 và 100% vào 2050. 🚴‍♀️ Chuyên gia WB, bà Chiara Rogate, nhấn mạnh xe máy điện phù hợp về giá và quãng đường, chiếm 12% thị phần 2022 (thứ 2 sau Trung Quốc). WB đề xuất tiêu chuẩn an toàn, pin hiệu quả, mở rộng trạm sạc, hỗ trợ tài chính như vay ưu đãi để thúc đẩy chuyển đổi. 💡


🔋 Chuẩn Bị Cho Tương Lai Điện Hóa

WB dự đoán xe máy điện sẽ chiếm ưu thế đến 2035, sau đó nhường dần cho ôtô điện. 🔌 Để sẵn sàng, Việt Nam cần nâng cấp lưới điện, xây trạm sạc nhanh và phát triển tái chế pin – lĩnh vực còn mới. Chính phủ có thể hỗ trợ startup, đưa ra chính sách khuyến khích và cấm xe xăng trong vận chuyển dịch vụ (40% 2025, 80% 2030). 🌱


📈 Lợi Ích Dài Hạn Từ Xe Điện

Chuyển đổi sang xe điện có thể giảm 2,2 triệu tấn CO2e vào 2050 với lưới điện hiện tại, lên 5,3 triệu tấn nếu xanh hóa theo Quy hoạch điện VIII. 🌞 Ngoài ra, WB ước tính tạo ra 6,5 triệu việc làm trong sản xuất pin và hạ tầng sạc. Hỗ trợ sạc công cộng được đánh giá hiệu quả gấp 6 lần so với trợ giá mua xe. 💼